หลายคนสงสัยว่า การล้างโพรงจมูกด้วยน้ำเกลือ ป้องกันโควิด ได้หรือไม่ เรามีคำตอบ

หากเราเป็นหวัด หรือมีน้ำมูก บางคนจะใช้น้ำเกลือฉีดล้างโพรงจมูกนะครับ แต่สามารถจะช่วยป้องกันโควิด-19 ได้หรือไม่ละเนี่ย

ส่วนใหญ่แล้วคนที่ป่วยเป็นไข้หวัดบ่อยๆ และเป็นภูมิแพ้ มีอาการคัดจมูก มีน้ำมูก แพทย์จะแนะนำให้ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ โดยใช้สลิงใส่น้ำเกลือ แล้วฉีดน้ำเกลือเข้าไปที่รูจมูกด้านหนึ่ง แล้วให้น้ำเกลือไหลออกมาที่รูจมูกอีกข้าง เพื่อให้จมูกโล่งและไม่มีน้ำมูกติดค้าง

ซึ่งก็มีคนสงสัยว่าแล้ววิธีการนี้ ช่วยป้องกันโควิด-19 ได้หรือไม่ ทางองค์การอนามัยโลก ออกมายืนยันแล้วว่า "ไม่สามารถป้องกัน" โรคโควิด-19 ได้ เนื่องจากยังไม่มีหลักฐาน หรือการวิจัยที่ชี้ชัด แม้ทางการแพทย์จะบอกว่า การล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ จะทำให้เราหายจากหวัดธรรมดาได้เร็วขึ้น แต่ไม่ใช่ว่าจะช่วยป้องกันคุณจากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้

เช่นเดียวกับการที่มีการเผยแพร่ข้อมูลว่า การกลั้วคอด้วย "น้ำอุ่น" ผสม "เกลือ" จะช่วยกำจัดเชื้อในคอได้ แต่ล่าสุดกรมควบคุมโรคยืนยันว่าไม่จริง เพราะไวรัสจะเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจ หรือ หลอดลม แต่การดื่มน้ำกลั้วคอจะไม่ช่วยกำจัดเชื้อในคอไม่ให้เข้าสู่หลอดลม และเนื้อปอดของคนได้มากนัก เพราะน้ำจะลงไปตามหลอดอาหาร ซึ่งเป็นคนละส่วนกัน และยังไม่มีข้อมูลทางการแพทย์ที่ยืนยันว่าเชื้อโควิด-19จะอยู่ที่คอได้ถึง 4 วัน ช่วงนี้เราต้องตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับโควิด-19 จากแหล่งข่าวที่เชื่อถือนะครับ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องที่สุด

รู้ทันโควิด...ล้างโพรงจมูกด้วยน้ำเกลือ ป้องกันโควิด-19 ไม่ได้