ผกก.สภ.สำโรงใต้ สั่งตั้งกรรมการสอบกรณีหนุ่มโพสต์เฟซบุ๊กอ้างถูกตำรวจเรียกรับเงิน เหตุทำผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพราะอยู่ในบ้านกับเพื่อนรวม 9 คน ยืนยันผิดว่าไปตามผิด ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

(18 เม.ย. 2563) จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความอ้างทำนองว่า ตนเองและพวกรวม 9 คน กำลังนั่งอยู่ในบ้านพักจากนั้นได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาขอตรวจค้น ก่อนที่ทั้งหมดจะถูกเชิญตัวไปที่ สภ.สำโรงใต้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งว่าผู้โพสต์และพวก ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และตำรวจได้เรียกรับเงินคนละ 6,000 บาท รวม 9 คน เป็นเงินทั้งหมด 54,000 บาท สุดท้ายได้ต่อรองกันจนเหลือ 30,000 บาท เมื่อจ่ายเงินเสร็จ ตำรวจได้ปล่อยตัวทั้งหมดกลับบ้าน

ล่าสุด พ.ต.อ.อนันต์ ชัยชาญ ผกก.สภ.สำโรงใต้ เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ได้รับรายงานว่าเมื่อเวลา 22.00 น. คืนที่ผ่านมา ประชาชนแจ้งตำรวจว่ามีการมั่วสุมของกลุ่มวัยรุ่น ขอให้ตำรวจไปตรวจสอบ ก็พบว่ากลุ่มดังกล่าวกำลังนั่งรับประทานหมูกระทะอยู่ประมาณ 8-9 บนโต๊ะม้าหินหน้าหมู่บ้าน จึงได้ตักเตือนให้เลิกกระทำและให้แยกย้ายเข้าบ้าน

จากนั้นเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. มีประชาชนแจ้งมาอีกครั้งว่ากลุ่มดังกล่าวยังรวมกลุ่มกันอยู่ 8-9 คน แม้จะอยู่ในรั้วบ้านแต่ผู้ที่รวมกลุ่มกันก็เป็นคนนอก ไม่ใช่บุคคลในครอบครัว ถือเป็นการรวมกลุ่มมั่วสุมอันก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด ตำรวจจึงเชิญตัวมาสถานีตำรวจ แต่ตำรวจไม่ได้จับกุม เพราะใช้ดุลยพินิจแล้วเห็นว่าขาดเจตนา ประกอบผู้ปกครองก็มาร้องขอว่ามีการเข้าใจผิดทางข้อกฎหมาย คิดว่ารวมตัวในเคหสถานจะเป็นข้อยกเว้น เพราะไม่ได้ออกไปในที่สาธารณะ ตำรวจจึงว่ากล่าวตักเตือน แล้วปล่อยตัวไป

อย่างไรก็ตาม มีการกล่าวอ้างตามโพสต์ในโลกโซเชียล จึงได้สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนแล้ว และได้เตรียมเรียกกลุ่มวัยรุ่น รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกกล่าวถึงในเหตุการณ์มาสอบสวน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อไป ถ้าหากผิดก็ว่าไปตามผิด พร้อมให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
หนุ่มโพสต์อ้าง! อยู่ในบ้านกับเพื่อน 9 คน ถูกตำรวจเชิญตัวไปโรงพัก-เรียกรับเงิน