ตำรวจ แจง กรณีราชกิจจาฯ ประกาศข้อบังคับห้ามรถบรรทุก 4 ล้อ , 6 ล้อ และ 10 ล้อขึ้นไป วิ่งในเขต กทม. ในช่วงเวลาประกาศเคอร์ฟิว แต่อนุโลมให้รถวิ่งได้ในช่วงเวลาปกติตั้งแต่ 04.00-22.00 น. ไม่ติดเวลาเร่งด่วน (รถขนส่งสิ่งของอุปโภค-บริโภค วิ่งได้ 24 ชม.)

(17 เม.ย. 2563) จากกรณีที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศ "ข้อบังคับหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรทั่วราชอาณาจักร ว่าด้วยการห้ามรถบรรทุก 4 ล้อ, 6 ล้อ และ 10 ล้อขึ้นไป เดินรถในเขตกรุงเทพมหานคร ในช่วงเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่องจากมีการระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2563" ซึ่งลงนามโดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นั้น

ล่าสุด พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า ใจความสำคัญของประกาศฉบับนี้ คือการอนุโลมให้รถทุกประเภท หมายรวมถึงรถบรรทุก 4 ล้อ 6 ล้อ และ 10 ล้อขึ้นไป สามารถวิ่งได้ตั้งแต่เวลา 04.00 - 22.00 น. ไม่ติดเวลาช่วงเร่งด่วนเหมือนสถานการณ์ปกติ แต่จะห้ามวิ่งช่วงเคอร์ฟิวคือตั้งแต่เวลา 22.00-04.00 น. ขณะที่รถบรรทุกสินค้าอุปโภค-บริโภค สามารถวิ่งได้ตลอด 24 ชั่วโมง ตามที่ได้รับอนุญาตไปก่อนหน้านี้ โดยประกาศดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 30 เมษายน

ทั้งนี้ การออกประกาศดังกล่าวเนื่องจากผู้ประกอบการขนส่งได้ร้องเรียนเรื่องการติดเวลาช่วงเคอร์ฟิว ทำให้วิ่งรถไม่ได้เพราะปกติก็จะไม่สามารถเข้าเขตเมืองในช่วงเวลาเร่งด่วน จึงเป็นที่มาของประกาศอนุโลมปรับเวลาการวิ่งรถดังกล่าว

นอกจากนี้ ในการประกาศยังมีข้อห้ามรถบรรทุกจอด 2 ฝั่งถนนตามข้อบังคับเดิม ส่วนการบริหารการจราจรในแต่ละจังหวัด ยังให้แต่ละพื้นที่พิจารณา เช่น หากพบจุดใดมีการจราจรติดขัดสะสม ก็สามารถขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการ ในการปรับเวลาในการเดินรถ เพื่อไม่ให้ส่งผลต่อการดำเนินการทางธุรกิจ และขอให้หลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางที่มีการก่อสร้างถนน และเส้นทางรถไฟฟ้า ส่วนรถที่ได้รับการยกเว้นให้วิ่งในช่วงเวลาเคอฟิว ก็ต้องมีเอกสารรับรองจากเจ้าของกิจการ เอกสารประจำตัวคนขับ เมื่อต้องขับผ่านด่านตรวจด้วย