"อ.อ๊อด" เตือน! ใช้แอลกอฮอล์เกรดพลังงานมาทำเจลฆ่าเชื้อ อาจมีสารปนเปื้อน ขอหน่วยงานกำกับดูแลคัดเลือกโรงงานให้เหมาะสม

(17 เม.ย. 2563) รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวถึงกรณีภาครัฐอนุญาตให้โรงงานผลิตเอทิลแอลกอฮอล์เกรดที่ใช้เติมในน้ำมันเบนชิน หรือเกรดพลังงาน นำมาขายให้กับผู้ประกอบการใช้ในการทำน้ำยาหรือเจลฆ่าเชื้อ ว่า รู้สึกตกใจ และอยากให้หน่วยงานที่มีหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ากำกับดูแลคัดเลือกเอทิลแอลกอฮอล์ ที่ใช้ในการทำเจลและสเปย์แอลกอฮอล์เกรดเครื่องสำอาง ซึ่งจะต้องสัมผัสกับผิวหนังประชาชนคนไทย

โดย รศ.ดร.วีรชัย ยังระบุอีกว่า ก่อนหน้านี้เคยตรวจสอบเอทิลแอลกอฮอล์ของโรงกลั่นแอลกอฮอล์เกรดพลังงาน ที่มีหอกลั่นเพียง 1-2 หอ พบว่ามีสารปนเปื้อน และไม่บริสุทธิ์ หากนำออกมาโดยไม่คัดกรองโรงงานหรือจำนวนหอกลั่น จะส่งผลร้ายต่อประชาชนมากกว่าการส่งเสริมให้ใช้ในการกำจัดเชื้อโรค เนื่องจาก เอทิลแอลกอฮอล์ตัวอย่างบางโรงงานนั้น มีกลิ่นแอลกอฮอล์น้อยมาก เมื่อตรวจสอบแล้วปรากฏว่ามีปริมาณเมทิลแอลกอฮอล์สูงกว่ากำหนด

ซึ่งเมทิลแอลกอฮอล์เป็นสารที่เป็นพิษต่อมนุษย์ ซ้ำร้ายบางตัวอย่าง มียาฆ่าแมลงปนเปื้อนออกมาด้วย เพราะการกลั่นแอลกอฮอล์ มาจากการหมักวัตถุดิบทางการเกษตร เช่น แป้งมันสำปะหลังและอ้อย ซึ่งมีการใช้ยาฆ่าแมลงมาก่อน จึงอยากเสนอให้ภาครัฐเข้ามาคัดเลือกควบคุมดูแล หากดูตัวอย่างโรงกลั่นแอลกอฮอล์ระดับเกรดอาหารนั้น หอกลั่นต้องมีอย่างน้อย 5 หอขึ้นไป เช่นขององค์การสุรา ที่มีถึง 7 หอกลั่น ซึ่งจะได้แอลกอฮอล์ที่สะอาดบริสุทธิ์ปลอดภัยสำหรับประชาชนที่ต้องการใช้เจลและสเปย์แอลกอฮอล์จำนวนมาก

ทั้งนี้ การผลิตแอลกอฮอล์ระดับ Food Grade และ Pharmaceutical Grade ที่มีความบริสุทธิ์ 95% ขึ้นไป จะต้องได้รับการรับรองมาตรฐาน ตามมาตรฐานสากลในระดับอาหาร (Food Grade) ดังต่อไปนี้คือ
1.ต้องได้รับการอนุญาตผลิตอาหาร (แบบ อ.2) จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
2. ต้องได้รับใบสำคัญการขึ้นทะเบียนตำรับอาหาร (แบบ อ.18) จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
3. ต้องได้มาตรฐาน GMP Pharmaceutical Product Certification
และ 4. ต้องได้มาตรฐาน HACCP Certification เป็นอย่างน้อย
นอกจากนั้น คุณภาพโรงผลิตควรได้รับมาตรฐานสากลอื่น เช่น ISO14000:2015 Certification, ISP9001:2015 Certification หรือ Kosher Certification เป็นต้น รวมถึงควรได้รับการตรวจสอบการรับรองมาตรฐานกับผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ใช้ในทางเภสัชกรรม จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.640) ด้วย

ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน ควบคู่ไปกับประสิทธิภาพในการใช้ทำน้ำยาฆ่าเชื้อช่วยประชาชนคนไทยในช่วง วิกฤตโควิค-19

"สำหรับในปัจจุบัน มีโรงงานที่ผลิตแอลกอฮอล์เกรดอาหารประมาณ 10 กว่าโรงงานที่โอเคและปลอดภัย ซึ่งเป็น Food Grade และใช้กับร่างกายมนุษย์ได้ ที่สำคัญเพียงพอต่อความต้องการในสังคมไทยตอนนี้อยู่แล้ว กลัวว่าแอลกอฮอล์เกรดพลังงาน ที่มีความบริสุทธิ์น้อยจะหลุดออกมาเยอะและส่งผลกระทบต่อประชาชนคนไทย" รศ.ดร.วีรชัย กล่าว