บางคนที่เข้าข่ายเป็นกลุ่มเสี่ยงติดโควิด 19 แต่ไม่กล้าไปตรวจรักษา เราจะมีวิธีพูดคุยกับเขายังไง

บางคนอาจจะกลัวว่า หากไปตรวจแล้วเป็น จะทำให้ครอบครัวลำบากหรือเปล่า หรือจะส่งผลกระทบการดำเนินชีวิตในอนาคตหรือไม่ เราจะพูดโน้มน้าวคนเหล่านี้ด้วยวิธีไหน

เรื่องนี้กรมสุขภาพจิตก็ได้แนะนำว่า ก่อนอื่น ต้องทำความเข้าใจว่า เขารู้เกี่ยวกับโรคติดเชื้อนี้อย่างไรบ้าง รู้หรือไม่ว่า ขั้นตอนการตรวจเป็นยังไง ตรวจได้ที่ไหน ช่วงนี้เขาทำงานอะไรอยู่ มีภาระอะรบ้าง ถ้าเขาเจ็บป่วยมีใครที่ช่วยแบ่งเบาภาระหรือทำหน้าที่นี้แทนหรือเปล่า รวมถึงความกังวลในใจ หากเขารู้ว่า ตัวเองป่วยเป็นโรคโควิด - 19

อย่างที่สอง เวลาเราพูดคุยกับเขา ควรตั้งใจฟัง เพื่อทำความเข้าใจ แสดงความเห็นอกเห็นใจ ไม่จับผิด ไม่พูดขัด ไม่พูดแย้ง หรือ ไม่โต้เถียง

อย่างที่สาม ลองถามเขาดูว่ามีอุปสรรคอะไรหรือเปล่า ที่ทำให้เขาไม่เข้ารับการตรวจรักษา หรือเขามีความกังวงใจอะไรที่ปิดกั้นเขา ทำให้ไม่ไปตรวจรักษา

อย่างที่สี่ เมื่อเรารู้แล้วว่า เขาคิดยังไง ก็ให้บอกข้อเท็จจริง จากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ว่าเข้ารับการตรวจรักษาได้ที่ไหน ขั้นตอนเป็นยังไง มีหน่วยงานรัฐหน่วยไหนไหม ที่ช่วยแบ่งเบาภาระเขา หรือช่วยตอนที่เขาเจ็บป่วย หรือในบางกรณี อาจช่วยเขาวางแผน เพื่อที่จะเยียวยาผลกระทบจากการที่เขาเจ็บป่วย ที่มีต่อตัวเองหรือครอบครัว

ห้า ชี้ให้เขาตระหนัก ถึงครอบครัวและคนใกล้ชิดว่าจะดีหรือไม่หากเยอมไปตรวจรักษา ซึ่งจะทำให้คนใกล้ชิดปลอดภัยจากการติดเชื้อมากขึ้น และสุดท้าย พูดสนับสนุน ให้กำลังใจ ให้ยอม ไปรับการตรวจรักษา

การไปตรวจรักษาถือเป็นการปกป้องบุคคลที่ใกล้ชิดและครอบครัวที่เรารักได้ดีที่สุด รู้ทันโควิด เกาะติดจอช่อง 8 เราจะร่วมสู้โควิดไปด้วยกัน

 รู้ทันโควิด ... เทคนิคการพูดให้ผู้มีความเสี่ยง ไปตรวจรักษา