ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ยอมรับสื่อสารผิดพลาด กรณีเผยแพร่ข่าว "กาฬโรคม้า" เป็นของปลอม สุดท้ายยอมรับเป็นเรื่องจริง พร้อมนำข้อผิดพลาด และไปปรับปรุง

กรณีม้าสายพันธุ์ต่างประเทศล้มตาย 131 ตัว ในพื้นที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 26 มีนาคม ซึ่งอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 โดยกรมปศุสัตว์ได้ชี้แจงหลังตรวจสอบพบว่า “กาฬโรคม้า” เป็นโรคใหม่ และไม่เคยเกิดโรคนี้มาก่อนในประเทศไทย ต่อมาภายหลัง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ออกมาเผยแพร่ว่าของ “กาฬโรคม้า” เป็นข่าวปลอม ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน

ล่าสุด นายแพทย์ พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลและสังคม ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการต่อต้านข่าวปลอม ได้ชี้แจงว่า เกิดจากการตีความคาดเคลื่อนจากข้อความที่ได้รับจากกรมปศุสัตว์ โดยทางศูนย์ ฯ รู้สึกเสียใจกับข้อมูลที่เผยแพร่ออกไป โดยมีการตีความคลาดเคลื่อนจากข้อความที่ได้รับจากกรมปศุสัตว์ว่าเป็นข่าวปลอม ซึ่งข้อเท็จจริงคือ “กาฬโรคม้า” นั้นเป็น โรคอุบัติใหม่และเพิ่งเกิดขึ้นในประเทศไทยเป็นครั้งแรก

ผู้อำนวยการต่อต้านข่าวปลอม ยังย้ำว่า เสียใจกับข้อมูลที่เผยแพร่ออกไป ที่ทำให้มีผลกระทบกับประชาชน หลังจากนี้จะทำการปรับปรุงขบวนการตรวจสอบเพิ่มมาขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความล่าช้าบางครั้ง 

ขณะที่ นายอุเทน ชาติภิญโญ เลขานุการคณะกรรมการกรมคุ้มครองผู้บริโภค และในฐานะเจ้าของฟาร์มม้า กล่าวว่า อยากขอให้ระมัดระวังการนำเสนอข่าว เพราะข่าวกาฬโรคม้า นี้มีผู้เกี่ยวข้องเยอะมาก และอาจกระทบไปถึงต่างประเทศด้วย ที่สำคัญต้องหาให้ได้ว่า พาหะนำโรคระบาดนี้มาจากไหน เพราะโรค “กาฬโรคม้า” ส่วนมากเกิดที่แอฟริกา และการเผยแพร่ภาพม้าตาย ถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำด้วย