ทีมช่องข่าวช่อง 8 เปิดใจคนไทยในเกาหลีที่เตรียมเดินทางกลับมาถึงไทย แต่ไม่สามารถกลับมาได้ หลังเกิดเหตุชุลมุนที่สนามบินเมื่อคืนนี้ ตำหนิคนไทยร้อยกว่าคนทำให้คนอื่นเดือดร้อน

คนไทยที่ประเทศเกาหลี ซึ่งติดค้างอยู่ในสนามบินอินชอน เนื่องจากไม่สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้ หลังมีคนไทยกลุ่มกลับจากต่างประเทศเมื่อคืนนี้ ไม่ยอมปฎิบัติตัวตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ จนเกิดเหตุชุลมุน

คุณนฤพล อาจหาญ ทีมข่าวช่อง 8 วีดีโอคอล เปิดใจคนไทยในประเทศเกาหลี บอกว่า คนไทยทุกคนที่อยู่ในเกาหลีใต้ พร้อมปฎิบัติตามกฎเกณฑ์ที่ทางการไทยทุกอย่าง แต่คนไทยที่อยู่ต่างแดนบางประเทศไม่ปฎิบัติตาม ทำให้เราทุกคนเดือนร้อนไปหมด

และยอมรับว่า คนที่ทำเรื่องกลับประเทศไทยตอนนนี้เสียเงินเยอะ เสียเวลาเยอะ ทุกคนทุบหมอข้าวตัวเอง ทุกคนทิ้งงาน ทุกคนออกจากงาน คนที่มาวันนี้ มีเงินก้อนสุดท้ายที่เตรียมตัวกลับบ้าน แต่ด้วยทางการไทยที่เอาแน่นอนไม่ได้ ไม่มีความชัดเจน ทำให้รู้สึกไม่พอใจการบริหารของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยรับผิดชอบคนไทยที่อยู่ในต่างแดนด้วยว่า จะมีมาตรการรองรับอย่างไร และยืนยันว่าทุกคนพร้อมทำตามทุกเงื่อนไข เพียงแต่ขอมีความให้ชัดเจน

ขณะที่นายวัฒนา เมืองสุข สมาชิกพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความตำหนิรัฐบาลผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หลังจากนางสาววีรดา เมืองสุข บุตรสาว ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้

นายวัฒนา ระบุว่า ลูกสาวเตรียมเดินทางกลับประเทศไทย โดยมีใบรับรองแพทย์ว่าพร้อมบิน และหนังสือรับรองจากสถานกงสุลไทย ประจำนิวยอร์ก ที่ออกให้ก่อนมีคำสั่งชะลอการเดินทางกลับประเทศ แต่ระหว่างรออยู่บนเครื่อง ผู้โดยสารทั้งหมดถูกเชิญลงจากเครื่อง

ส่วนตัวมองว่า เป็นการบริหารงานที่ผิดพลาด เพราะคำสั่งชะลอเดินทางกลับประเทศขัดต่อรัฐธรรมนูญ และหลักมนุษยธรรม และการออกคำสั่งแบบกะทันหัน ทำให้คนไทยติดค้างระหว่างทาง และได้รับความลำบากอย่างมาก

คนไทยในเกาหลีเสียใจไม่ได้กลับไทย เพราะบางกลุ่มไม่กักตัว