นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลง พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 109 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน

(28 มี.ค. 2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยว่า ล่าสุด มีการพบผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันรายใหม่เพิ่มอีก 109 คน และเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน สำหรับผู้ที่เสียชีวิตล่าสุดมีอายุประมาณ 50 ปี โดยมีโรคเบาหวาน ร่วมด้วย

โดยในขณะนี้ ประเทศไทยพบผู้ป่วยสะสมแล้วจำนวน 1,245 คน แบ่งเป็น
- กลับบ้าน 97 คน
- รักษาตัวที่โรงพยาบาล 1,142 คน
- เสียชีวิต 6 คน

ซึ่งภาพรวมพบในกลุ่มวัยทำงานอายุระหว่าง 30-39 ปี มากที่สุด ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลก 596,779 ราย เสียชีวิตแล้ว 27,352 ราย (อัพเดท 09.00 น. 28 มี.ค.63)


ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการกำหนดระเบียบปฏิบัติผ่อนปรนการจัดซื้อจัดจ้าง สำหรับการรักษาโรคโควิด-19 โดยไม่กำหนดวงเงิน เพื่อปลดล็อคให้สามารถนำปัจจัยต่าง ๆ จัดซื้อจัดหาอุปกรณ์ และเวชภัณฑ์ อุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น หน้ากาก N95 และ ชุดป้องกันเชื้อสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเบื้องต้นได้ทำการสั่งซื้ออย่างละ 400,000 ชุด โดยคาดว่า จะได้รับสินค้าในเร็ววันนี้

นพ.ทวีศิลป์ ยังกล่าวถึง มาตรการการเยียวยา 5,000 บาท ว่า ผู้จะได้รับการช่วนเหลือเยียวยา ประกอบด้วย แรงงาน ลูกจ้าง ลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระ ที่จะเน้นคนทำงาน ที่เดือดร้อนจริง เช่น ถูกเลิกจ้าง โดนลดเวลาทำงานและลดผลกระทบต่อรายได้ / โดนลดเงินเดือน/ สถานประกอบการณ์ถูกปิด

ขณะที่เกษตรกร และผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หากอยู่ในคุณสมบัติที่เป็นลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระ ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม และได้รับผลกระทบจากโควิด-19

โดยสามาถลงทะเบียนได้ที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ตั้งแต่วันนี้ เวลา 18.00 น. ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่ต้องไปสาขาธนาคาร ส่วนคนที่มีบัญชีธนาคารอยู่แล้ว ไม่ต้องไปเปิดใหม่ ซึ่งจะมีการตรวจสอบคุณสมบัติ และได้รับเงินเร็วที่สุดภายใน 7 วัน หลังทำการ พร้อมย้ำว่า ยังไม่มีกำหนดว่าจะปิดรับลงทะเบียน และยอดผู้ลงทะเบียน ซึ่งจำนวน 3,000,000 คน เป็นเพียงตัวเลขคาดการณ์เท่านั้น สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนออนไลน์ทางโทรศัพท์ไม่เป็น หรือลงทะเบียนไม่ได้ สามารถเข้าหาเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อให้การช่วยเหลือได้ทันที

นพ.ทวีศิลป์ ยังยอมรับว่า ภายหลังการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ผลที่ตามมายังไม่ดีเท่าที่ควร แม้ประชาชนจะให้ความร่วมมือค่อนข้างดี แต่อย่างไรก็ตามย้ำว่า การวัดผลจะต้องวัดจากตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ต้องลดลง

ส่วนกรณีประชาชนชาวบางบอน รวมตัวขับไล่ผู้ป่วย ออกจากพื้นที่นั้น นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า กรณีแบบนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงแรกที่มีการระบาด ดังนั้น ย้ำว่า อยากสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนว่า การติดเชื้อสามารถติดทางการหายใจและขออย่างรังเกียจกัน