นักวิชาการคิดค้นใช้หลอดรังสียูวี ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมชวนประชาชนประดิษฐ์ ใช้ป้องกันการแพร่ระบาด

(21 มี.ค. 2563) ดร.โกเมน พิบูลย์โรจน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ บริษัท ที-เน็ต จำกัด เปิดเผยกับคุณกานต์สินี สิทธิโชติพงศ์ ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ว่า 1 ในการป้องกันตัวเองด้วยวิธีง่าย ๆ และเป็นการลดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาอยู่นั้น ก็คือ การนำหลอดไฟยูวี ที่สามารถหาซื้อได้ตามร้านมาประกอบเข้ากับวัสดุใกล้ตัว เช่น กล่องกระดาษลัง อลูมิเนียมฟอยล์

โดยวิธีการก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก เพียงแค่นำหลอดรังสียูวี ขนาดตั้งแต่ 10-36 วัตต์ ที่ต่อขั้วไว้เรียบร้อย มาวางไว้ภายในกล่องกระดาษลัง ก่อนนำอลูมิเนียมฟอยล์มาห่อหุ้มข้างในให้ครบทุกด้าน เพื่อช่วยให้แสงจากตัวหลอดไฟสามารถสะท้อนได้ อย่างทั่วถึง

จากนั้นก็นำสิ่งของที่เราใช้ในชีวิตประจำวันที่อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรค รวมถึงหน้ากากอนามัยที่ใครหลายต้องใช้วิธีซักและนำมาใช้ใหม่ มาวางภายในกล่องกระดาษลังเสียบปลั๊กไฟตามปกติ ทิ้งระยะเวลา 15-30 นาที ก็จะสามารถฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ รวมไปถึงฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19

พร้อมแนะนำผู้ประกอบการ หรือหน่วยงานต่าง ๆ เช่น ร้านอาหาร โรงพยาบาลที่มีคนเข้า-ออกจำนวนมาก ให้เพิ่มจำนวนวัตต์ให้สูงขึ้น แต่ขณะเปิดไฟต้องไม่มีบุคคลอยู่ภายใน เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายจากรังสี

นักวิชาการคิดค้น ใช้หลอดรังสี UV ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19