รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ เผยหลักฐานการตรวจสอบหน้ากากเจ้าปัญหา ชี้กรองเชื้อโรคได้ไม่ดี

(14 มี.ค. 2563) ความคืบหน้ากรณี นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ ต่อว่า รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ภายใน สน.ทุ่งสองห้อง เกี่ยวกับประเด็นที่ นายสิระ ซื้อหน้ากากมาแจกประชาชน แล้ว รศ.ดร.วีรชัย นำไปตรวจสอบซึ่งผลออกมาว่าหน้ากากที่นายสิระ แจกกับประชาชนนั้นคุณภาพไม่ดี

ล่าสุด รศ.ดร.วีรชัย ได้เปิดเผยถึงหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ที่ตรวจหน้ากากดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า "หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ที่ตรวจหน้ากากเจ้าปัญหา ที่อาจารย์อ๊อดมอบให้ตำรวจเมื่อวาน มีเยอะครับ ยกตัวอย่างภาพนี้เป็นการส่องด้วย Scanning Electron Microscope(SEM) หรือกล้องจุลทรรศน์ อิเล็กตรอนแบบส่องกราด ของพลาสติกชั้นกรองของหน้ากากดัง...ซึ่งจะเห็นว่า รูกรองมีขนาด 100 ไมครอน ในขณะที่แบคทีเรียมีขนาดเพียง 3 ไมครอน และไวรัสก็เล็กกว่านั้น พูดง่าย ๆ มันกรองเชื้อโรคไม่ได้ดี

ผลการทดสอบ ต่าง ๆ ก็อธิบายในฐานะพยานและมอบให้ตำรวจ รวมถึงผลการตรวจสอบสารระเหยที่วิเคราะห์ด้วยเทคนิค GC-MS พบสารทั้งหมด 88 ตัว และอาจารย์อ๊อดก็ระบุในคำให้การว่าอย่างน้อย 3 ตัวใน 88 ตัว เป็นสารที่ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง และต้องบอกว่าเฉพาะกับตัวอย่างหน้ากากที่ตรวจนี้เท่านั้นนะครับ...ไม่ได้รวมถึงหน้ากากอื่น ต้องแยกเป็นเคส ๆ ในประเด็นไมโครพลาสติกที่ได้จากหน้ากากนี้ ก็จะมีสารระเหย 88 ตัวนี้ติดไปด้วย หากสูดดมเข้าไป ก็เสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายต่าง ๆ ที่สำคัญหน้ากากนี้ดมดูก็กลิ่นฉุนตั้งแต่แรกแล้วครับ อาจารย์อ๊อดเป็นห่วงก็เลยแนะนำให้ส่งคืน เพื่อจะได้ไปเอาเงินคืนกับคนที่มาหลอกขาย หากคิดว่าหน้ากากนี้ดีมากอยากให้นักการเมืองชื่อดังเอาไปให้สมาชิกพรรคใช้กันให้ถ้วนหน้าครับ"