นายศรีสุวรรณ จรรยา ชี้ จะเกิดผล 3 ประการ หากพรรคอนาคตใหม่ ถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรค

วันที่ 18 มกราคม 2563 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัยคดีอิลลูมินาติ หรือคดีที่มีผู้ร้องว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และพรรคอนาคตใหม่ ล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

โดยระบุว่า "กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัยคดีอิลลูมินาติ คือข้อกล่าวหาว่าธนาธร และพลพรรคอนาคตใหม่ ล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และคดีอื่น ๆ ที่กำลังตามมาอีกหลายคดี ตามที่ กกต. ได้ส่งคำร้องให้ศาลวินิจฉัยนั้น หากศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ จะเกิดผลต่อสังคมไทยใน 3 ประการ คือ

1)การยุบพรรคอนาคตใหม่ จะทำลายความหวังและความฝันของคณะกรรมการบริหารพรรคนี้ทั้งหมด เพราะต้องถูกเว้นวรรคทางการเมืองไปหลายปี ส.ส. และนักการเมืองในพรรคจะมีโอกาสขึ้นมานำพรรคได้บ้าง และทำให้นักการเมืองระมัดระวังตนเองมากขึ้น ไม่ให้ซ้ำรอยเดิม


2)เกิดความสามัคคี เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของคนในชาติ ไม่มีใครมายุแยงแบ่งแยกกันของช่วงวัย ช่วงอายุของคนในสังคมเกิดการผสมผสานระหว่างวัยมากขึ้น หรือที่เรียกว่า “Combination of ages” ที่จะลดความแตกแยกขัดแย้งกันลงมาได้


3)ที่สำคัญที่สุด นี่จะเป็นอีกครั้งหนึ่งที่สถาบันพระมหากษัตริย์ จะถูกปกป้องโดยศาลและประชาชน ที่จะมิให้ผู้ใดนำมาเป็นเครื่องมือกล่าวหาในทางการเมือง ทำให้กลุ่มคนจำนวนมากในสังคมที่เคารพรัก เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ได้คลายความกังวลลงอย่างมาก นี่คือผลดีที่บางคนไม่รู้ตัว หรืออาจรู้แต่ไม่สนใจก็ได้"