เจ้าหน้าที่บุกรวบผู้ค้ายาเสพติดรายย่อยในพื้นที่จังหวัดชุมพร แต่กลับต้องหดหู่ใจ เพราะพบว่า ผู้เป็นแม่ ได้นำยาบ้ามาสอนให้ลูกชาย อายุ 8 ขวบ เสพนานเกือบปี จนทำเป็นเองทุกกระบวนการ และยังแบ่งยาบ้าให้เด็กชายวัย 14 ปี ที่มาช่วยทำงานเสพด้วย

กำลังเจ้าหน้าที่ทหาร กองกำลังเทพสตรีที่ 401 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เข้าตรวจสอบเพิงพัก ที่แวดล้อมไปด้วยสวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน พื้นที่หมู่ 6 ตำบลคุริง อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร หลังมีพลเมืองดีแจ้งว่า มีการค้าขายยาเสพติดให้กับกลุ่มวัยรุ่น

เมื่อไปถึงพบ นางสมคิด (สงวนนามสกุล ) อายุ 49 ปี นั่งอยู่ภายในบ้าน มีสามีใหม่ อายุ 63 ปี นอนเล่นที่เปลใต้ต้นยางพารา และพบเด็กชายอายุ 8 ขวบ ลูกของนางสมคิด นั่งเล่นอยู่กับ เด็กชาย 14 ปี ที่เป็นเพื่อนบ้าน

ตรวจค้นในบ้านพบ ยาบ้า 1 เม็ด พร้อมเงินจำนวนหนึ่ง อยู่ในกระเป๋ากางเกงของนางสมคิด เจ้าหน้าที่จึงอายัดไว้เป็นหลักฐาน ก่อนพาสามีใหม่ ไปตรวจปัสสาวะ พบเป็นสีม่วง และสารภาพว่า เสพยายาบ้าจริง โดยได้ยามาจากภรรยา

ระหว่างนั้น เจ้าหน้าที่สังเกตเห็นเด็กทั้งสองคน มีรูปร่างซูบผอม อิดโรย มีอาการกระวนกระวาย ผิดจากเด็กทั่วไป จึงของตรวจปัสสาวะ พบว่า เป็นสีม่วงเข้ม

สอบถามเด็กชายอายุ 8 ขวบ สารภาพว่า เพิ่งเสพยาไปเมื่อช่วงเช้า แต่ละครั้ง จะเสพเพียงครึ่งเม็ดเท่านั้น โดยมีแม่เป็นคนจัดหามาให้ และสอนให้เสพมาเกือบ 1 ปี จนตนเองทำได้ทั้งหมดแล้ว

ส่วนเด็กชาย อายุ 14 ปี บอกว่า ปกติจะมาช่วยนางสมคิด ทำงานเป็นประจำ ทั้งหยอดน้ำส้ม เก็บขี้ยางพารา ทุกครั้งจะได้ค่าตอบแทนเป็นยาบ้า ครั้งละ 1 เม็ด ทำแบบนี้มาปีกว่าแล้ว

เจ้าหน้าที่สอบสวนนางสมคิด สารภาพว่า เมื่อช่วงเช้า ได้สั่งซื้อยาบ้าจากนายเด่น นามสมมติ คนละแวกใกล้เคียง มา 10 เม็ด ราคาเม็ดละ 120 บาท เพื่อนำมาเสพ เพิ่มกำลังในการทำงาน และได้แบ่งให้ลูกชายไปครึ่งเม็ด เพื่อนลูกอีก 1 เม็ด

และได้แยกเอามาเสพกับสามีอีก 1 เม็ด ที่เหลือ 7 เม็ด ได้แยกเอาไว้เสพช่วงเที่ยง  แต่พอเห็นเจ้าหน้าที่มา ด้วยความกลัว ตนเองจึงได้กลืนยาบ้าทั้งหมดไปแล้ว

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ คุมตัวนางสมคิด พร้อมสามี ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าแซะ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย  ส่วนเด็กทั้งสองคน ได้ประสานเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดชุมพร ให้มารับตัวไปฟื้นฟูบำบัดตามกระบวนการต่อไป