รอง ผบ.ตร. เผย ประชาชนแจ้งเบาะแสพบชายลักษณะคล้ายคนร้าย เดินดูลาดเลาก่อนก่อเหตุ คาดน่าจะอาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.ลพบุรี เพราะคุ้นหน้าคุ้นตา

วันที่ 11 มกราคม 2563 พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้าของคดีโจรชิงทองลพบุรี โดยระบุว่า ขณะนี้ทางตำรวจมีข้อมูลในเชิงลึกพอสมควร และเข้าใก้ลคนร้ายในระดับหนึ่งแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดตรวจสอบตั้งแต่การแต่งกายที่มีลักษณะใช้ของแบรนด์เนม แต่ต้องตรวจเช็คอีกครั้งว่าเป็นของแท้หรือของทำเลียนแบบ

ส่วนอาวุธปืนซึ่งเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญ พบว่าเป็นปืน CZ P-01 Tactical ขนาด 9 มม. เป็นปืนที่มีราคาสูง ติดลำกล้องลดเสียงได้ แสดงว่าต้องมีความรู้ และโอกาสที่จะเป็นปืนเถื่อนก็เป็นไปได้น้อย ซึ่งปืนดังกล่าวไม่ได้มีเฉพาะในหน่วยงานราชการ ประชาชนทั่วไปที่ชื่นชอบก็สามารถมีได้ แต่เป็นส่วนน้อย เพราะราคาสูง ซึ่งแตกต่างจากคดีการชิงทรัพย์ทั่วไปที่มักจะใช้ปืนปลอม หรือปืนราคาถูก เชื่อว่าคนร้ายเชี่ยวชาญในการใช้อาวุธปืนสูง ยิงได้อย่างแม่นยำ แม้กระทั่งตอนเคลื่อนไหว

และข้อมูลล่าสุด ที่ประชาชนแจ้งเบาะแสเข้ามา พบว่ามีชายลักษณะคล้ายคนร้าย เดินเข้ามาภายในห้างก่อนเกิดเหตุ โดยมีการนั่งกินกาแฟบริเวณร้านตรงข้ามกับร้านทองเพื่อดูและเตรียมการก่อนก่อเหตุด้วย และประชาชนที่ให้เบาะแส ยังระบุว่า ชายคนนี้น่าจะอาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.ลพบุรี เพราะคุ้นหน้าคุ้นตา รวมถึงลักษณะการเดินของคนร้าย ซึ่งข้อมูลส่วนนี้ตำรวจอยู่ในระหว่างการรวบรวมติดตามตัวคนร้าย

"ส่วนกรณีเหตุการณ์ชิงทองที่จังหวัดภูเก็ต เมื่อปี 2556 นั้น ได้นำภาพไปเปรียบเทียบ พบว่าพฤติกรรมและลักษณะของคนร้ายมีความคล้ายคลึงกัน ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำข้อมูลทั้งหมดมาเปรียบเทียบเพื่อสืบหาเบาะแสเพิ่มเติม โดยมีประเด็นหนึ่งที่ตั้งข้อสังเกตเรื่องของการเดินของคนร้าย ที่เดินขากะเผลกนั้น เชื่อว่าไม่น่าจะใช้คนพิการ หรือคนที่มีปัญหาเรื่องขา เพราะว่าดูจากการกระโดดลงจากเคาน์เตอร์ร้านทอง เป็นการกระโดดลงคล้ายผู้ที่ผ่านการฝึกยุทธวิธี ที่ทำให้ปลอดภัย ไม่เสียหลัก ยืนยันว่าตำรวจจะจับตัวคนร้ายได้ถูกคนแน่นอน" พล.ต.อ.วิระชัย กล่าว