ศิษย์เก่าโรงเรียนดังย่านคลองหลวง ยอมรับมีพิธีการสุดแปลก วัดระดับเสียงร้องเพลงชาติ หากดังไม่ถึงเกณฑ์ ถูกทำโทษร้องซ้ำ 3 รอบ

เพจเฟซบุ๊กชื่อว่า "กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท" เผยแพร่เรื่องราวโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่ง พื้นที่ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี วัดระดับความดังเด็กนักเรียนร้องเพลงชาติ หากพบว่า ดังไม่ถึงเกณฑ์ ต้องร้องซ้ำใหม่อีก 3 รอบ

ล่าสุด คุณฉัตรชัย เจริญธำมรงค์ ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ลงพื้นที่โรงเรียนที่ถูกพาดพิง จากการสอบถามผู้อำนวยการโรงเรียน ปฏิเสธให้ข้อมูล อ้างว่า ติดประชุม

ขณะที่หนึ่งในศิษย์เก่า ระบุว่า พิธีการสุดแปลก เกิดขึ้นมานานหลายปีแล้ว หลังจากโรงเรียนวัดระดับความดังร้องเพลงชาติ ต้องถึงเกณฑ์ตามป้ายสีแสดงสถานะ หากไม่ถึงเกณฑ์ จะถูกลงโทษร้องเพลงซ้ำ ซึ่งปัจจุบันแบ่งสถานะสีเป็น 3 สี ประกอบด้วย สีเขียวคือผ่าน ร้องแค่รอบเดียว สีเหลืองพอใช้ ร้อง 2 รอบ และสีแดง ต้องซ่อมร้อง 3 รอบ

ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับวิธีการนี้ เพราะถ้าเจตนารมณ์ต้องการให้เด็กรักชาติ โดยดูจากเสียงร้องเพลงชาติดังหรือไม่นั้น ยิ่งทำให้เด็กและครูเสียเวลาเข้าเรียนหนังสือ

จากการสอบถามนักเรียนหลายคน พบว่า มีความเห็นหลากหลาย ทั้งสนับสนุนการร้องเพลงชาติเสียงดังหนักแน่น เพื่อสร้างความสามัคคี แต่บางคนมองว่า ไม่มีประโยชน์ และเสียเวลา

วิจารณ์ยับ!! โรงเรียนวัดระดับความดังร้อง "เพลงชาติ"