หน่วยงานสาธารณสุข ระดมเจาะเลือดผู้ต้องขังเรือนจำพิษณุโลกอีกรอบ เพื่อหาสาเหตุการป่วย และการเสียชีวิตของผู้ตองขัง 4 คน

วันที่ 7 มกราคม 2563 ความคืบหน้าในการหาสาเหตุการเสียชีวิตของผู้ต้องขัง เรือนจำจังหวัดพิษณุโลก 4 คน และผู้ต้องขังที่มีอาการป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ ล่าสุดวันนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้ระดมทีมเข้าไปเจาะเลือดเพื่อคัดกรองผู้ป่วยที่มีอาการโพแทสเซียมต่ำ และภาวะฮอร์โมนไทรอยด์สูง เพื่อนำตัวไปรักษาอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงอย่างเร่งด่วน และเก็บตัวอย่างนำไปวิเคราะห์หาสาเหตุการเจ็บป่วยหมู่ในเรือนจำ

ขณะที่บรรยากาศตั้งแต่เช้า มีญาติผู้ต้องขังจำนวนมาก มาติดต่อเพื่อเยี่ยมเยียนผู้ต้องขัง หลายคนรู้สึกตกใจกับข่าวที่เกิดขึ้น แต่เมื่อทราบข่าวว่ามีหลายหน่วยงานเข้าช่วยเหลือนำตัวผู้ต้องขังไปรักษาและไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มก็รู้สึกสบายใจ

โดยทีมข่าวช่อง 8 ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงทำให้พบว่า เอกสารที่เรือนจำจังหวัดพิษณุโลก ลงวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2559 แจ้งผ่านไปยังผู้จัดการชุมนุมสหกรณ์แห่งหนึ่งเพื่อให้แจ้งเตือนไปยังตัวแทนการจัดซื้ออาหารดิบและเครื่องปรุงที่นำมาใช้เลี้ยงผู้ต้องขัง แต่คณะกรรมการตรวจรับเครื่องบริโภคของเรือนจำพิษณุโลก ตรวจสอบพบว่า การจัดส่งรายการอาหารดิบและเครื่องปรุง ไม่ได้คุณภาพและไม่ครบถ้วนถูกต้องตามสัญญา

ซึ่งต่อมาวันที่ 2 มีนาคม 2559 ชุมนุมสหกรณ์แห่งหนึ่งสั่งปลดเอกชนรายดังกล่าว จากการเป็นตัวแทนจัดส่งอาหารดิบให้เรือนจำพิษณุโลก จนมีปัญหาความขัดแย้งระหว่างกันเกิดขึ้นตามมา มีการร้องเรียนกลับจากเอกชนรายดังกล่าว

ปัจจุบันเรือนจำทั่วประเทศ 146 แห่ง มีนักโทษ 378,673 คน มีงบประมาณค่าอาหารรายหัวของผู้ต้องขัง 54 บาท ต่อคนต่อวัน ซึ่งเท่ากับว่าเฉลี่ยใน 1 วัน จะใช้งบประมาณค่าอาหารของผู้ต้องขังทั่วประเทศ กว่า 20 ล้านบาท

ระดมเจาะเลือดผู้ต้องขังอีกรอบ หาสาเหตุการตาย 4 ศพ ในเรือนจำพิษณุโลก