ผู้ต้องขังเรือนจำพิษณุโลกที่เพิ่งพ้นโทษ เผยเคยทานอาหารที่เสีย แต่ไม่แน่ใจว่า เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของผู้ต้องขัง4 คนหรือไม่ ด้านกรมราชทัณฑ์สรุปผลเบื้องต้นว่า น่าจะเกิดจากการระบาดของโรคไทรอยด์เป็นพิษ

บรรยากาศบริเวณหน้าเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก มีญาติผู้ต้องขังจำนวนหนึ่ง มารอฟังข่าว หลังเกิดกรณีผู้ต้องขังเสียชีวิตพร้อมกัน 4 คน เมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา จนกรมราชทัณฑ์มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง

โดยญาติผู้ต้องขัง บอกว่า ต้องการให้ทางเรือนจำเร่งชี้แจงสาเหตุ และต้องการทราบว่า ญาติของพวกเขามีอาการป่วยด้วยหรือไม่ แต่ทางเรือนจำยังไม่มีการแจ้งข้อมูล และบอกให้มาเยี่ยมในวันพรุ่งนี้

ทีมข่าวได้พูดคุยกับผู้ต้องขังที่เพิ่งพ้นโทษเล่าว่า เคยพบว่า อาหารที่เรือนจำนำมาปรุงให้ทาน มีลักษณะเน่าเสีย จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ปรับปรุง แต่ไม่แน่ใจว่า เรื่องคุณภาพอาหารจะเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของผู้ต้องขัง 4คนหรือไม่ และส่วนตัวก็ไม่เคยพบกับผู้ต้องขัง ที่ป่วยหรือเสียชีวิต ส่วนเขามีเพียงป่วยเป็นหวัดเท่านั้น

ด้านนายธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ลงพื้นที่ร่วมกับหลายหน่วยงาน เพื่อตรวจสอบสาเหตุเบื้องต้น ระบุว่า ไม่ใช่โรคระบาดน่าจะเกิดจากการระบาดของโรคไทรอยด์เป็นพิษ

ขณะที่นายแพทย์ปิยะ ศิริลักษณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า เมื่อคืนได้ตรวจชีพจรและเจาะเลือดผู้ต้องขังกว่า 3 พันคนครบแล้ว เพื่อคัดกรองผู้ป่วย พบว่า มีผู้ต้องขัง 690 คน มีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนสูง เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้โพแทสเซี่ยมต่ำลง ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง และเสียชีวิตได้

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะฮอร์โมนไทรอยด์สูง เกิดจาก 2 สาเหตุคือ ต่อมไทรอยด์ในร่างกายสร้างขึ้นมากเอง พบเจอในผู้ป่วยอยู่เสมอ และอีกสาเหตุคือ การได้รับแหล่งฮอร์โมนไทรอยด์ภายนอก เข้าสู่ร่างกาย จากการกิน แต่ไม่ได้พบบ่อย

สำหรับผู้ต้องขังที่เสียชีวิตทั้ง 4 คน เป็นผู้ต้องขังชายทั้งหมด มี 2 คนที่สันนิษฐานว่า เสียชีวิตจากหัวใจเต้นผิดจังหวะ และเส้นเลือดหัวใจตีบ โดยอีก 2 คนอยู่ระหว่างรอผลชันสูตร ส่วนผู้ต้องขังที่เข้ารักษาในโรงพยาบาล เป็นผู้ต้องขังชายทั้งสิ้น 25 คน

ราชทัณฑ์แจงนักโทษตาย อาจมาจากไทรอยด์เป็นพิษ