คุมตัวโจรทำแผนประกอบคำรับสารภาพ หลังทำทีขอซื้อสร้อยทอง 2 บาท พร้อมเอาปืนจี้พนักงานบอก "จะเอาเส้นนี้" ก่อนหลบหนี อ้างไม่มีงานทำ

ตำรวจภูธรสันทราย คุมตัวนายจิราวัฒน์ อายุ 31 ปี ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ภายในร้านทอง สาขาตลาดสามแยก อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ หลังเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม ทำทีเข้ามาขอซื้อสร้อยคอทองคำหนัก 2 บาทจากพนักงาน พร้อมชักปืนขู่ บอกจะเอาทองเส้นนี้ และเมื่อพนักงานตกใจ วางทองลงที่เคาน์เตอร์ จึงหยิบและวิ่งไปขี่รถจักรยานยนต์หลบหนี โดยที่กล้องวงจรปิด บันทึกภาพขณะหลบหนีได้

ผู้ต้องหารับสารภาพอ้างว่า ไม่มีงานทำ เลยตัดสินใจหันมาลักทรัพย์ ตระเวนหาเป้าหมายไปเรื่อยๆ หลายจังหวัด เน้นบ้านพัก อาคารพาณิชย์ งัดแงะขโมยของช่วงกลางดึก และไม่มีคนอยู่ กระทั่งมาก่อเหตุที่ร้านทองดังกล่าว โดยนำสร้อยคอทองคำไปขายที่ร้านทองอีกแห่งหนึ่ง ที่ตั้งอยู่บนห้างสรรพสินค้า ได้เงิน 37,000 บาท

จากนั้น ได้นำเงินไปช้อปปิ้งที่ถนนคนเดิน ไนท์บาร์ซ่า ทั้งกินของอร่อย ซื้อของ มีปืนบีบีกัน แท๊ปเล็ต และเปิดโรงแรมหรูกลางเมืองเชียงใหม่ จนเหลือเงินติดตัวเพียง 3,500 บาท ซึ่งวางแผนว่า จะเดินทางไปขโมยของต่อที่จังหวัดอยุธยา แต่ถูกตำรวจจับกุมได้ก่อน ช่วงเย็นวานนี้

ขณะที่ตำรวจภูธรสันทราย ตรวจสอบประวัติ พบเมื่อปี 2554 ผู้ต้องหาเคยงัดบ้านประชาชนหลายครั้ง ที่กรุงเทพฯ ก่อนหนีมาเชียงใหม่ งัดร้านทองแห่งหนึ่ง และ พยายามเจาะตู้เซฟใส่ทอง แต่เหนื่อยล้าเผลอหลับข้างตู้เซฟ ทำให้เจ้าของร้านทองมาเจอแจ้งตำรวจจับ ติดคุก 6 ปี 9 เดือน

ต่อมา เมื่อพ้นโทษออกมาวันที่ 24 กรกฏาคม ได้กลับไปอยู่ที่บ้านเกิดจังหวัดสุรินทร์ งัดบ้านเรือน 2 ครั้งขโมยปืนและเงิน  แล้วก็หนีมาเชียงใหม่อีกครั้ง งัดร้านซ่อมรถขโมยรถจักรยานยนต์สีน้ำเงิน พร้อมเงินสด จากนั้นก็ใช้รถ ขี่มาชิงทองที่ร้านทองแห่งนี้

เบื้องต้น แจ้งข้อหา "ชิงทรัพย์โดยมีอาวุธปืนโดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำผิดหรือพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นจากการจับกุม"