โลกโซเชียลเตือนภัย หลังพบเบาะแส "ปลาวาฬ" สาวประเภทสอง ที่กลับมาก่อเหตุหลอกลวงผู้ค้าออนไลน์อีกครั้ง หลังเพิ่งพ้นโทษจากเรือนจำ ล่าสุดทำสลิปโอนเงินปลอม หวังหลอกเอาโทรศัพท์มือถือ

วันที่ 20 พฤศจิกายน 2562 จากกรณีเพจเฟซบุ๊กสายสืบออนไลน์ แจ้งเตือนภัยผู้ค้าออนไลน์ระวังถูกมิจฉาชีพหลอกลวง หลังจากนายปลาวาฬ (ขอสงวนชื่อนามสกุลจริง) ที่มีคดีติดตัวหลายคดี และเคยปลอมอินสตาแกรมดาราชื่อดังหลายคน เพื่อหลอกขายของ ก่อนถูกตำรวจจับกุม และเพิ่งพ้นโทษออกมาจากเรือนจำ กลับมาก่อเหตุลักษณะเดิมอีกครั้งนั้น

ล่าสุด ทีมข่าวช่อง 8 ติดต่อไปยังนางสาวสุชานุช วีระวรกิจ นักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ในจังหวัดนครปฐม แม่ค้าขายสินค้าออนไลน์ที่เกือบตกเป็นเหยื่อ เล่าว่า ก่อนหน้านี้ประกาศขายโทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อ iPhone ราคา 31,500 บาท ก่อนที่นายปลาวาฬ ติดต่อขอซื้อโทรศัพท์เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน พร้อมส่งสลิปโอนเงินปลอมมาให้

ทั้งนี้ หากเป็นสินค้าอื่น คงจัดส่งปลายทางแล้ว แต่เมื่อเป็นโทรศัพท์มือถือที่ใช้เอง จึงต้องหาโทรศัพท์เครื่องใหม่ยี่ห้อเดียวกัน เพื่อถ่ายเทข้อมูลใส่อีกเครื่อง กระทั่งเจอคนขายโทรศัพท์ที่พิษณุโลก แจ้งเตือนว่า เคยถูกนายปลาวาฬ หลอกทำสลิปปลอมมาแล้ว จึงไหวตัวทัน ไม่ตกเป็นเหยื่อ

อย่างไรก็ตาม นางสาวสุชานุช ฝากเตือนผู้ค้าออนไลน์ หากขายสินค้าใดๆ ควรระมัดระวัง และตรวจสอบยอดเงินในบัญชีให้เรียบร้อย จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ

ขณะที่สมาชิกโซเชียลหลายคน ระบุว่า หากใครพบเห็นเบาะแสนายปลาวาฬ ควรแจ้งตำรวจทันที เพราะเกรงว่า อาจมีผู้ค้าออนไลน์อีกหลายคนตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพท่านนี้ ที่ก่อเหตุมานานหลายปี แต่ยังไม่เข็ดหลาบ 

ไม่เข็ด! มิจฉาชีพทำสลิปปลอมหลอกผู้ค้าออนไลน์ แม้เพิ่งพ้นโทษจากเรือนจำ