วัดหนองฝ้าย จังหวัดกาญจนบุรี เตรียมย้ายปลากว่า 10 ตัน ในบ่อน้ำของวัด ไปปล่อยลงสู่แม่น้ำแม่กลอง หลังพบน้ำในบ่อลดลงต่อเนื่อง ปลาเริ่มป่วยและตายลง

เจ้าอาวาสวัดหนองฝ้าย จังหวัดกาญจนบุรี พร้อมพระลูกวัด ร่วมหารือกับนายวันชัย เรืองขจร นายกเทศมนตรีตำบลหนองฝ้าย และชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อหาทางช่วยเหลือปลาหลากหลายชนิด ที่อยู่ภายในบ่ออภัยทานของวัดหนองฝ้าย มานานนับสิบปี

หลังจากปลาดังกล่าวกำลังจะตาย เนื่องจาก ระดับน้ำในบ่อที่ลดปริมาณลงอย่างต่อเนื่อง จากสภาวะภัยแล้ง ในพื้นที่อำเภอเลาขวัญ ฝนทิ้งช่วงมานาน ระดับน้ำในบ่อลดลงอย่างเห็นได้ชัด และมีปริมาณน้ำน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา ทำให้ปลาจำนวนมาก เริ่มมีอาการป่วยและตายลงอย่างต่อเนื่อง

เบื้องต้น จะย้ายปลาในบ่อทั้งหมด ไปปล่อยลงในแม่น้ำแม่กลอง แต่การขนย้ายจำเป็นต้องใช้เครื่องผลิตออกซิเจนจำนวนมาก ทำให้ยังไม่สามารถที่จะขนย้ายปลาที่มีน้ำหนักรวมมากกว่า 10 ตัน ออกไปได้

ทางวัดหนองฝ้าย จึงต้องขอความอนุเคราะห์ไปยังผู้ที่มีเครื่องผลิตออกซิเจน ให้ช่วยกันนำเครื่องผลิตออกซิเจน หรือบริจาคเงิน เพื่อนำไปจัดซื้อเครื่องผลิตออกซิเจน มาใช้ในการขนย้ายปลาทั้งหมด ไปปล่อยลงสู่แม่น้ำแม่กลองต่อไป

ปลาในบ่อน้ำวัดหนองฝ้ายเกือบตายยกบ่อ หลังน้ำลดต่อเนื่อง