ใกล้เทศกาลออกพรรษา หลายพื้นที่เริ่มมีเยาวชนเล่นประทัด แม้จะผิดกฎหมาย และอันตราย ล่าสุด ด.ช.วัย 12 จับกลุ่มเพื่อน นำประทัดมาดัดแปลงเล่นพลาดระเบิดใส่ตาบอด 1 ข้าง

ทีมข่าวเข้าเยี่ยมอาการเด็กชายวัย 12 ปี ที่ นักเรียน ป. 6 ที่ศูนย์เด็กเล็กแห่งหนึ่งที่ตำบลบ้านเป้า อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งตอนนี้ แพทย์รักษาอาการ แต่น้องสูญเสียดวงตาไป 1 ข้าง

ครูประจำศูนย์เด็กเล็ก เล่าว่า หลังเลิกเรียนวันที่ 30 กันยายน น้องชวนเพื่อนๆ ไปซื้อประทัดยักษ์ ลูกกลมๆ คล้ายลูกปิงปองมาใส่ท่อพีวีซี แล้วจุดไฟเล่นกับเพื่อน ๆ แต่ประทัดที่ดัดแปลงใส่ท่อพีวีซีเกิดไม่ระเบิด

จึงจับมาส่องดู แต่ขณะนั้น ปรากฏว่า ประทัดยักษ์ได้เกิดระเบิดขึ้นมาเสียงดังสนั่น ใส่เต็มใบหน้าตัวเอง เลือดไหลนองเต็มหน้า จนบริเวณลูกตาข้างขวาทะลักออกมา

ด้านแพทย์โรงพยาบาลเกษตรสมบูรณ์ ระบุว่า ตาขวาของน้องบอดสนิท หลังจากนี้ จะต้องรักษาแผลให้หาย และใส่ดวงตาเทียม นอกจากนี้ ยังพบแผลที่ปากฉีกเป็นรอยยาวถึงจมูก แขนซ้าย นิ้ว มีแผลเหวอะหวะ จากแรงระเบิด ต้องเย็บ กว่า 100 เข็ม พร้อมเตือนผู้ปกครอง กำชับบุตรหลานไม่ให้เล่นประทัด โดยเฉพาะช่วงก่อนเทศกาลออกพรรษาที่กำลังจะมาถึง

ส่วนที่จังหวัดมหาสารคาม เกิดเหตุสลดใกล้เคียงกัน ผู้บาดเจ็บเป็นเด็กชาย อายุ 10 ปี ถูกประทัดระเบิดใส่มือ นิ้วโป้ง นิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนาง รวม 4 นิ้วฉีกขาด ต้องตัดออก ตามร่างกายและใบหน้ามีบาดแผลถลอกจากการถูกสะเก็ดระเบิด

แพทย์จำเป็นต้องตัดนิ้ว และเนื้อที่ถูกดินระเบิดไหม้ออก ป้องกันการติดเชื้อ เบื้องต้น การผ่าตัดเป็นไปด้วยความเรียบร้อย หลังจากนี้ น้องจะต้องทำกายภาพ ไม่ให้เกิดพังผืด และการดึงรั้ง

ด.ช.อายุ 10 ปี กล่าวว่า ในวันเกิดเหตุไปเล่นที่ท้ายหมู่บ้าน พร้อมเพื่อนอีก 3 คน ซื้อประทัดลูกบอลจากร้านค้าในหมู่บ้าน ราคาลูกละ 1 บาท มาแกะดินปืนมาผสมกันใหม่

จากนั้นก็จุดชนวน กะว่า จะให้ประทัดไประเบิดบนฟ้า แต่กลับมาระเบิดใส่มือ ทำให้ได้รับบาดเจ็บ ตอนแรกที่เห็นแผลก็รู้สึกตกใจ เพื่อนได้ขี่รถจักรยานยนต์มาส่งที่โรงพยาบาล

ด้านยายของน้อง บอกว่า เคยเตือนหลานแล้วว่า อย่าไปเล่นของพวกนี้ เพราะมันเป็นอันตราย และตอนที่เกิดเหตุเด็ก ๆ ที่เล่นด้วยกันก็พากันขี่รถจักรยานยนต์ไปโรงพยาบาลกันเอง ไม่ยอมมาบอกผู้ใหญ่ กว่ายายจะรู้เรื่อง ก็ตอนที่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลโทรมาหา

จึงอยากฝากให้ทุกคนดูไว้เป็นตัวอย่าง อยากให้หลานชายเป็นรายสุดท้ายที่ต้องเจอเหตุการณ์แบบนี้ รวมทั้งอยากให้กวดขันร้านค้าที่ต้องขายประทัดให้กับเด็กด้วย เพราะประทัดราคาแค่ลูกละ 1 บาท แต่สามารถทำลายอนาคตเด็กคนหนึงได้ จนกลายเป็นคนพิการ

ด.ช.วัย 12 จับกลุ่มเพื่อนนำประทัดมาดัดแปลงเล่นพลาดระเบิดใส่ตาบอด