ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 คาดมีผู้ก่อเหตุปล้นร้านทองที่สงขลาเกือบ 20 คน ขอเวลา 2 วัน ตรวจสอบกลุ่มผู้ก่อเหตุว่า โยงกลุ่มโจรใต้หรือไม่

พลตำรวจโทรณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เปิดเผยหลังลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุปล้นร้านทอง "ห้างทองสุธาดา" ที่อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา เมื่อวานนี้ (24ส.ค.) ว่า ขณะนี้ให้น้ำหนักความเชื่อมโยงกับคดีความมั่นคงประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ โดยขอเวลาอีก 2 วัน จึงจะระบุกลุ่มที่ก่อเหตุได้ เพราะต้องรอผลตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์

ส่วนพฤติการณ์ของผู้ก่อเหตุ พบว่า คล้ายกับคดีปล้นเต้นท์รถวังโต้คาร์ เมื่อปี 2560 คือ คนร้ายมีการปล้นรถมาก่อน ก่อนนำรถไปก่อเหตุ

ส่วนผู้ก่อเหตุเบื้องต้น พบว่า มีไม่ต่ำกว่ำ 17-20 คน แบ่งหน้าที่ในการก่อเหตุชัดเจน ส่วนที่ว่ามีการแต่งกายคล้ายทหารนั้น พบว่าไม่ได้เป็นการแต่งกายเต็มยศ แต่เป็นการแต่งกายครึ่งท่อน แบบไม่เป็นทางการ เช่น สวมเสื้อคลุมทหาร หรือใส่กางเกงยีนส์

ผู้บัชาการตำรวจภูธรภาค 9 ยังระบุว่า เหตุการณ์นี้มีการนำรถจักรยานยนต์ มาก่อเหตุในการหลบหนีด้วยอีก 3 คัน โดยทิ้งไว้ในที่เกิดเหตุ 1 คัน ซึ่งคาดว่า ถูกชิงมา อีก 2 คันได้แจ้งให้เป็นรถที่ต้องเฝ้าระวังแล้ว

ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน หลังพบรถตู้ที่ผู้ก่อเหตุนำไปทิ้งไว้ในป่า และได้เข้าเก็บลายนิ้วมือ รวมถึงดีเอ็นเอของผู้ก่อเหตุแล้ว โดยส่งไปตรวจสอบที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน10จังหวัดยะลา

รวมถึงหลักฐานที่ได้จากการสอบปากคำคนขับรถตู้ที่จังหวัดปัตตานี ทั้งเบาะแสเบอร์โทรศัพท์ที่ใช้ติดต่อเช่ารถตู้ ก่อนชิงมาก่อเหตุปล้นทอง รูปพรรณผู้ก่อเหตุ และการแกะรอยเบาะแสกล้องวงจรปิดในพื้นที่นาทวี ตามเส้นทางที่ผู้ก่อเหตุใช้หลบหนี

ส่วนการตรวจสอบทองคำภายในร้าน รวมทั้งเครื่องเพชร และทองคำแท่งที่คนร้ายปล้นไป ล่าสุด ทราบว่ามีมูลค่าถึง 85,710,000 บาท โดยเป็นทองรูปพรรณน้ำหนักถึง 2,400 บาท แยกเป็นทองที่วางขายหน้าร้านหนัก 2,300 บาท มูลค่า 62 ล้านบาท

ทองที่ลูกค้านำมาจำนำน้ำหนัก 1,000 บาทมูลค่า 23 ล้าน แหวนเพชรสร้อยคอเพชร มูลค่า 500,000 บาท และทองคำแท่ง5 แท่ง 101,000บาท

โจรปล้นทอง 85 ล. เชื่อมีผู้ร่วมก่อเหตุเกือบ 20 คน