อดีตพนักงานช่อง 3 ร้องศาลแรงงานกลางถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม พร้อมเตรียมยื่นเรื่อง กสทช. ทวงถามแนวทางเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

วันที่ 1 ส.ค. 2562 มีรายงานว่า พนักงานฝ่ายข่าวและผู้ผลิตรายการของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 กว่า 10 คน เดินทางมาที่ศาลแรงงานกลางเพื่อร้องขอความเป็นธรรมหลังถูกเลิกจ้าง โดยได้เข้าหารือข้อกฎหมายกับนิติกรศาลถึงแนวทางการต่อสู้

โดยนายวรชิต ตรีพืช ตัวแทนพนักงานเปิดเผยว่า เกิดความไม่เป็นธรรมในหลายกรณีเช่นพนักงานในสังกัด ของบริษัท บางกอกเอนเตอร์เมนท์ ที่ทำช่องหลักถูกเหมารวมในการเลิกจ้าง ทั้งที่ไม่ได้ทำงานในส่วนของช่อง 3 แฟมิลี่ และช่อง 3 เอสดี ที่คืนคลื่นให้กับ กสทช. กรณีไม่แจ้งล่วงหน้า โดยให้พ้นสภาพโดยทันที มีการเพิ่มเงินชดเชยไม่เป็นธรรม เช่นเพิ่มเงินให้ผู้ประกาศข่าวที่โดนเลิกจ้าง การจ่ายเงินชดเชยที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย และไร้หลักมนุษยธรรม ใบางครอบครัวที่สามี ภรรยา ทำงานที่เกียวกัน ก็ต้องออกจากงานพร้อมกัน

ซึ่งก่อนหน้านี้ กลุ่มพนักงานได้ทำหนังสือร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมยื่นไปที่ผู้บริหารแล้ว แต่ไม่ได้รับการชี้แจง จึงรวมตัวกันมาขอคำแนะนำจากศาล โดยหลังจากนี้จะหารือกันอีกครั้งและมีแนวทางจะยื่นเรื่องต่อ กสทช. ทวงถามแนวทางการแก้ไขปัญหาจากการคืนช่อง หรือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง พร้อมฝากถึงผู้บริหารว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความผิดพนักงาน และที่ผ่านมาไม่เคยนำเรื่องปัญหาภายในเผยแพร่ต่อสาธารณะมาก่อน

ขณะที่ศาลแรงงานกลางออกเอกสารชี้แจงว่า เบื้องต้นให้ให้คำปรึกษากับกลุ่มพนักงานถึงสิทธิและหน้าที่ตามกฎหมายแรงงาน แต่เนื่องจากยังขาดเอกสารที่เกี่ยวข้องหลายอย่าง จึงยังไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะยื่นฟ้อง

อดีตพนักงานช่อง 3 ร้องศาล ปมถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม