ทนายษิทรา ยอมรับกลัวอันตรายจากการตรวจสอบโครงการไบโอแมทริกซ์ของ สตม. เนื่องจากเกี่ยวพันกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่หลายนาย

วันที่ 14 มิ.ย. 2562 นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนเพื่อเยาวชนและสังคม หรือทนายตั้ม เปิดเผยกับทีมข่าวช่อง 8 ถึงกรณีการตรวจสอบโครงการไบโอแมทริกซ์ ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ที่ผ่านผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง มา 4 คนแล้ว และมีผู้บัญชาการตรวจคนเข้าเมืองท่านหนึ่ง ที่พบพิรุธโครงการดังกาว จึงได้ทำหนังสือเสนอบอกเลิกสัญญาต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่าเห็นควรให้ยกเลิกโครงการนี้ เพราะมีปัญหาขัดข้อง

โดยระบบไบโอแมทริกซ์ไม่สามารถเชื่อมต่อกับระบบสารสนเทศของตม.ได้ จนล่าสุด ทนายตั้มเปิดเผยว่า มีการขยายระยะเวลาโครงการซึ่งพบว่าผิดปกติ เพราะถ้าหากเอกชนไม่ทำครบตามข้อกำหนดสัญญาจะมีค่าปรับรายวันค่อนข้างสูง หลังจากมีการขยายเวลาให้เอกชนไป จึงน่าจะทำให้ผลประโยชน์ของราชการเสียหายด้วย

สำหรับระบบไบโอแมทริกซ์ที่ติดตั้งอยู่ตามสนามบินนั้น ทนายตั้ม ระบุว่า ไม่สามารถใช้งานได้ และไม่มีความเสถียร จึงคิดว่าไม่คุ้มค่ากับเงินหลายพันล้านจากภาษีประชาชนที่จ่ายไป

ส่วนที่มาตรวจสอบเรื่องนี้ ทนายตั้มระบุว่า ก็มีความกังวลถึงความปลอดภัยในชีวิตของตัวเองเหมือนกัน เนื่องจากเป็นโครงการที่มีมูลราคาหลายพันล้านบาท และเกี่ยวข้องกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่หลายนาย แต่ยืนยันที่จะเดินหน้าตรวจสอบโครงการดังกล่าว เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับประชาชนทุกคน

"ทนายษิทรา" รับ หวั่นอันตรายแต่พร้อมลุยตรวจสอบโครงการ "ไบโอแมทริกซ์"