เจ้าหน้าที่บริษัท จัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย บริษัท อาร์เอส จำกัด มหาชน นำหลักฐานเข้าแข้งความดำเนินคดีต่อร้าน "กุ้งเป็น ปูเป็น แอนด์ คาราโอเกะ" ย่านฝั่งธนฯ หลังพบว่า มีการนำผลงานเพลงในเครือของบริษัทอาร์เอสฯ ไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

นายเรืองเดช รินอินทร์ ผู้จัดการแผนกปฏิบัติการ บริษัทจัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย ในเครือบริษัทอาร์เอส จำกัด มหาชน พร้อมทีมข่าวช่อง 8 เข้าแจ้งความกับ ตำรวจ สน.บางเสาธง หลังพบว่า ร้าน "กุ้งเป็น ปูเป็น แอนด์คาราโอเกะ" ซึ่งตั้งอยู่ย่านฝั่งธนบุรี ละเมิดลิขสิทธิ์ ลักลอบนำผลงานเพลงในเครือบริษัทอาร์เอส ไปเผยแพร่ โดยไม่ได้ขออนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

สำหรับสถานประกอบการแห่งนี้ เจ้าหน้าที่ เคยเข้าไปพบกับผู้บริหารของทางร้าน เพื่อแจ้งเตือนประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ประกอบการร้าน ดำเนินการขออนุญาต ขอใช้ผลงานเพลงให้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ปัจจุบัน ก็ยังพบว่า สถานประกอบการดังกล่าวยังเพิกเฉย ไม่ดำเนินการขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย

นายเรืองเดช ยังแจ้งเตือนไปยังผู้ประกอบการ ว่า หากมีกลุ่มบุคคลเข้ามาแอบอ้าง กับทางร้านว่า หากจ่ายรายเดือนให้กับกลุ่มบุคคลดังกล่าว จะไม่ถูกดำเนินคดี ก็ขอให้ผู้ประกอบการอย่าหลงเชื่อ เนื่องจากกลุ่มบุคคลต่างๆนั้น ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้ และก็ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ผลงานเพลงจากทางบริษัทอย่างถูกต้องตามกฏหมาย นอกจากจะเสียเงินไปฟรีๆแล้ว ก็จะถูกดำเนินคดีด้วย

อีกทั้งย้ำไปยัง ยังสถานประกอบการต่างๆ ที่มีเจ้าหน้าที่ เคยเข้าไปแจ้งเตือน ให้ติดต่อกลับมายังบริษัท เพื่อขออนุญาตใช้ผลงานเพลงให้ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่อย่างนั้นทางบริษัทก็จะดำเนินคดีต่อสถานประกอบการ ที่ยังเพิกเฉยในฐานความผิดละเมิดลิขสิทธิ์ ของผู้อื่น เพื่อการค้า โดยยังไม่ได้ยังไม่ได้รับอนุญาตเช่นเดียวกันนี้ด้วยเช่นกัน

โดยมีอัตราโทษ จำคุกตั้งแต่ 6 เดือน - 4 ปี ปรับตั้งแต่ 1 แสน ถึง 8 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อาร์เอส แจ้งจับร้านคาราโอเกะย่านฝั่งธนฯ ละเมิดลิขสิทธิ์เพลง