เจ้าหน้าที่บินสำรวจ เร่งวางแผนดับไฟป่าในเขตรอยต่อชายแดนตาก-เมียนมา พบไฟป่าเกิดขึ้นหลายจุด

วันที่ 17 เม.ย. 2562 เจ้าหน้าที่ทหารนำเฮลิคอปเตอร์แบบเบล 212 ของกองกำลังนเรศวร เดินทางจากค่ายวชิรปราการ มณฑลทหารบกที่ 310 บินลาดตระเวนตรวจสอบสถานการณ์ไฟไหม้ป่าในพื้นที่ อ.แม่ระมาด และ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก เขตรอยต่อชายแดนติดกับประเทศเมียนมา

โดยพบว่า ยังคงมีไฟป่าเกิดขึ้นบนยอดดอยสูง และบางจุดอยู่ใกล้กับหมู่บ้าน ส่วนสาเหตุคาดว่าเกิดจาก การลักลลอบเผาพื้นที่การเกษตร และสะเก็ดไฟปลิวทำให้ลุกลามไหม้ป่า ล่าสุดนายอำเภอท่าสองยาง และนายอำเภอแม่ระมาด พร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้านทั้ง 2 อำเภอ เร่งวางแผนดับไฟป่าอย่างต่อเนื่อง พร้อมรับมือและป้องกันปัญหาหมอกควัน ไม่ให้กระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพประชาชน

ส่วนสถานการณ์ไฟไหม้ป่า ที่ดอยพระบาท ในเขต อ.เมือง จ.ลำปาง ยังคงมีไฟลุกลามต่อเนื่อง พบความเสียหายไม่ต่ำกว่า 200 ไร่ โดยจุดที่ไฟไหม้ป่าประทุขึ้นมาอีก คือพื้นที่บริเวณพื้นที่ใกล้กับสถานีทวนสัญญาณโทรทัศน์ และพื้นที่บ้านโทกหัวช้าง ซึ่งการดับไฟป่าเป็นไปด้วยความยากลำบาก บางจุดที่อยู่บนภูเขาสูงและหุบเหวลึก โดยเช้าวันนี้เจ้าหน้าที่จะกระจายกำลังเข้าไปดับไฟป่าอีกครั้ง

ขณะที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ กรมควบคุมมลพิษ รายงานฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศหรือ PM 2.5 อยู่ในระดับสีแดง 1 สถานี ที่ต้องเฝ้าระวัง คือสถานีพื้นที่ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ วัดค่าฝุ่นละอองได้ 117 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และยังมีรายงานจุดความร้อน ในจังหวัดลำปางอีก 82 จุด

เจ้าหน้าที่บินสำรวจรอยต่อชายแดน ตาก-เมียนมา พบกลุ่มไฟป่าปะทุเพียบ