ตร.บางรัก โชว์รวบหนุ่มเหงียนหลบหนีเข้าประเทศ บุกเจาะตู้เซฟ ร้านอาหารย่านสีลม ก่อเหตุนับ 6 ครั้ง รับเลียนแบบจาก Youtube อ้างนำไปจ่ายค่ารักษาลูกที่ป่วย

วันที่ 27 มี.ค.2562 พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผกก.สน.บางรัก นำกำลังตำรวจ ฝ่ายสืบสวน สน.บางรัก จับกุมตัวนายทราน วัน ซัน (MR.TRAN VAN SON) อายุ 39 ปี สัญชาติเวียดนาม ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ จ 158/2562 ลง 26 มีนาคม 2562 หลังตระเวนก่อเหตุงัดแงะเจาะตู้เซฟตามร้านอาหารย่านสีลม 

พร้อมของกลางเครื่องตัดเหล็กแบบไฟฟ้า จำนวน 1 ตัว โทรศัพท์มือถือยี่ห้อ SAMSUNG สีน้ำตาล จำนวน 1 เครื่อง โทรศัพท์มือถือยี่ห้อ ITEL สีดำ จำนวน 1 เครื่อง โทรศัพท์มือถือยี่ห้อ LENOVO สีดำ จำนวน 1 เครื่อง คอมพิวเตอร์โน้ตบุ้ค ยี่ห้อ TOSHIBA สีดำ จำนวน 1 เครื่อง เสื้อยืดแขนยาว สีดำ จำนวน 1 ตัว เสื้อเชิ้ต สีดำ จำนวน 1 ตัว และกระเป๋าสะพาย สีดำ จำนวน 1 ใบ โดยสามารถจับกุมตัวที่ บริเวณลานจอดรถสี่พระยาทาวเวอร์อินน์ แขวงมหาพฤฒาราม เขตบางรัก กรุงเทพฯ 

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 ม.ค. เวลาประมาณ 09.30 น. ที่ผ่านมา ตำรวจ สน.บางรัก ได้รับแจ้งเหตุมีคนร้ายบุกเข้าไปเจาะตู้เซฟ ภายในร้านโร้ดเฮ้าส์ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณ แยกอังรีดูนังค์ แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพฯ จึงประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเดินทางไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ ปรากฎพบว่าตู้เซฟ จำนวน 2 ตู้ ได้ถูกคนร้ายตัดบริเวณด้านหลังเป็นช่องสี่เหลี่ยม จากการตรวจสอบพบทรัพย์สินภายในตู้เชฟ พบเงินสด ประมาณ 150,000 บาท ได้ถูกคนร้ายขโมยไป จึงรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน 

จากนั้นทางพ.ต.ท.สาธิต จึงนำกำลังตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.บางรัก ติดตามร่องรอยของคนร้าย ตลอดจนตรวจสอบแผนประทุษกรรม รวมไปถึงตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณที่เกิดเหตุ และใกล้เคียง จนได้ตำหนิรูปพรรณคนร้าย และได้ทำการสืบสวน จนทราบว่าคนร้ายที่ปรากฏตามกล้องวงจรปิด คือ นาย ทราน วัน ซัน (MR.TRAN VAN SON) เป็นชาวเวียดนาม ต่อมาได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับจากศาลอาญากรุงเทพใต้ 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้สืบสวนแกะรอย จนทราบว่าผู้ต้องหาได้หลบหนีกลับบ้านเกิด ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ประเทศเวียดนาม กระทั่งทางชุดสืบสวนทราบคนร้ายมาปรากฏตัวบริเวณลานจอดรถสี่พระยาทาวเวอร์อินน์ จึงเร่งนำกำลังเดินทางไปตรวจสอบ และทำการจับกุมได้บริเวณดังกล่าว พร้อมของกลางก่อนควบคุมตัวสอบสวน สน.บางรัก 

จากการสอบสวน ผู้ต้องหาให้การยอมรับสารภาพว่าได้ตระเวนก่อเหตุลักษณะดังกล่าว มาแล้วไม่น้อยกว่า 6 ครั้ง โดยผู้ต้องหารับว่าต้องการเงินไปใช้จ่ายเลี้ยงดูครอบครัว โดยเฉพาะต้องนำไปจ่ายค่ารักษาตัวลูกที่ป่วย เนื่องจากอาชีพที่ทำปัจจุบันเป็นพนักงานในร้านอาหารไม่เพียงพอ ซึ่งทุกครั้งที่ก่อเหตุจะทำเพียงคนเดียว สวมผ้าปิดปาก หมวกแก็ปสีดำ และจะลงมือก่อเหตุเฉพาะร้านอาหาร ในเวลากลางคืนซึ่งพนักงานได้เลิกงานกันหมดแล้ว สำหรับที่ลงมือเจาะตู้เซฟได้สำเร็จนั้นได้เลียนแบบมาจากในเว็ปไซด์ Youtube นอกจากนี้ ยังรับอีกว่าได้ลักลอบหลบหนีเข้ามาในประเทศไทย ผ่านทางช่องทางธรรมชาติ จ.นครพนม เพียง 4 วัน ก่อนเดินทางเข้ามาในกรุงเทพฯ และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวได้ 

อย่างไรก็ตามทางตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อต่อคำให้การ ต้องทำการสอบสวนขยายผลอีกครั้ง ซึ่งเชื่อว่าคนร้ายรายนี้ก่อเหตุมาแล้วหลายครั้ง หากมีผู้เสียหายรายใดถูกคนร้ายรายนี้ก่อเหตุลักษณะดังกล่าวสามารถประสาน ตำรวจ ฝ่ายสืบสวน สน.บางรัก ได้ทันที เบื้องต้นแจ้งข้อหา “ลักทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยทำอันตรายสิ่งกีดกั้นสำหรับคุ้มครองบุคคล หรือทรัพย์ หรือโดยผ่านสิ่งเช่นว่านั้นไปด้วยประการใดๆ โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำผิด หรือการพาทรัพย์นั้นไป และ “เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามา และอยู่ในราชอาณาจักโดยไม่ได้รับอนุญาต” ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป