ทีมงานกลุ่ม Mayday ผู้สร้างป้ายรถเมล์โฉมใหม่ชี้แจง กรณีดราม่าป้ายรถเมล์

จากกรณีเพจ ผู้ว่าฯ อัศวิน โพสต์เกี่ยวกับกรณีที่กรุงเทพมหานครทดลองนำป้ายหยุดรถเมล์รูปแบบใหม่ ซึ่งได้รูปแบบจากแนวคิดของภาคประชาสังคม กลุ่มเมเดย์ (Mayday) ที่ได้ช่วยกันคิดและนำเสนอในงานเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ (Bangkok Design Week 2018) ติดตั้งตามเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว และจุดเชื่อมต่อการเดินทางสำคัญ ๆ ในกรุงเทพฯ พร้อมระบุว่าในปีงบประมาณ 2562 จะจัดสรรงบประมาณ เพื่อปรับปรุงป้ายหยุดรถเมล์เป็นรูปแบบใหม่ จำนวน 500 ป้าย และปี 2563 อีกจำนวน 500 ป้าย จากนั้นมีกระแสดราม่าว่ากรุงเทพมหานครโพสต์เหมือนเป็นเจ้าของผลงาน

ทีมข่าวช่อง 8 ตรวจสอบกับผู้จัดการโครงการเังกล่าวระบุว่า แนวคิดการออกแบบป้ายรถเมล์แบบใหม่มาจากภาคประชาสังคมที่มองเห็นปัญหาการขนส่งสาธารณะ โดยเฉพาะการโดยสารรถประจำทาง ที่ผ่านมาแม้ภาครัฐจะมีส่วนร่วมในการอนุญาตให้เข้าถึงส่วนต่างๆในการเก็บข้อมูล แต่ในทางปฏิบัติทีมงานเป็นฝ่ายเก็บข้อมูลเองทั้งหมด และหลังจากการออกแบบสำเร็จจนนำไปสู่การจัดทำป้ายจริง ผู้อยู่เบื้องหลังผลงานก็ไม่มีสิทธิ์เป็นเจ้าของเนื่องจากโครงสร้างการทำงานของภาครัฐยังไม่เปิดช่องให้ภาคประชาสังคมมีสิทธิ์ในผลงานออกแบบ

สำหรับป้ายรถเมล์รุ่นล่าสุดที่มีการติดตั้งเป็นรุ่นที่ 4 ที่กลุ่มเมย์เดย์ออกแบบ ติดตั้งทั่วกรุงเทพมหานครแล้ว 30 ป้าย และในอนาคตอาจมีการพัฒนารูปแบบเพิ่มรวมถึงขยายไปยังระบบขนส่งสาธารณอื่นๆเลย

กลุ่ม Mayday ชี้แจง กรณีดราม่าป้ายรถเมล์