เจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวดง บุกค้นบ้านผู้ลักลอบขายนก ที่เป็นสัตว์ป่าสงวน ผ่านเฟซบุ๊ก พบนกจำนวนมาก ส่วนผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ประกาศขายนก หลบหนีไประหว่างตำรวจล่อซื้อ

วานนี้ (14 มี.ค.) เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า หรือ ชุดเหยี่ยวดง ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง ในตำบลหนองบัวศาลา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา มี นางสาว จิราภรณ์ เจียมเกาะ แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน

เจ้าหน้าที่สืบทราบว่า บ้านหลังนี้ครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองหลายชนิด เพื่อขายให้ลูกค้าผ่านเฟซบุ๊ก ชื่อ "ออฟ อั๊ยยะ อะยั่งจ๊าบ" พบนกที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง รวม 13 ชนิด ขังไว้ในกรง 21 ตัว รวมมูลค่ากว่า 64,000 บาท จึงยึดนกทั้งหมดไว้เป็นของกลาง และทำการบันทึกการจับกุม ก่อนแจ้งข้อหา ครอบครองและจำหน่ายสัตว์ป่าคุ้มครองไว้โดยไม่ได้รับอนุญาต

สำหรับ เจ้าของเฟซบุ๊ก ที่ใช้ชื่อว่า "ออฟ อั๊ยยะ อะยั่งจ๊าบ" คือ นายดนัย อยู่อุ่นพะเนา เจ้าหน้าที่ อส.ประจำศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา โดยประกาศขายนกผ่านเฟซบุ๊กมานานหลายปี เมื่อเจ้าหน้าที่ติดต่อล่อซื้อ และนัดรับของที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และเมื่อถึงเวลานัด นายดนัย ที่เดินทางมาพร้อมสายลับ เกิดรู้ตัว แล้วหลบหนีไป

ส่วนประชาชน ที่ซื้อนกเหล่านี้ไป ถือว่า เป็นผู้ร่วมกระทำความผิดเช่นกัน ตำรวจจะเชิญตัวมาสอบปากคำ และดำเนินคดีต่อไป

"ชุดเหยี่ยวดง" บุกค้นบ้าน อส.โคราช พบสัตว์ป่าคุ้มครองขายผ่านเฟซบุ๊ก