เร่งดับไฟโหมลุกไหม้กองเศษยางในโรงงานขยะรีไซเคิล พื้นที่ตำบลมาบข่า อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง

เจ้าหน้าที่เร่งฉีดน้ำสกัดไฟที่ลุกไหม้กองเศษยาง และพลาสติก รวมถึงยางรถยนต์จำนวนมาก กลายเป็นกลุ่มควันสีดำลุกไหม้อย่างรุนแรง ลอยขึ้นไปบนท้องฟ้าปกคลุมไปทั่วบริเวณ พื้นที่ตำบลมาบข่า อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง

เจ้าหน้าที่ต้องระดมรถดับเพลิงกว่า 20 คัน เร่งฉีดน้ำสกัด ขณะที่เจ้าหน้าที่ ต้องตัดไฟในพื้นที่เพื่อความปลอดภัย และประสานขอรถโฟมจากนิคมมาบตาพุดมาช่วยดับ

และพบว่า กลุ่มควันไฟสีดำที่พุ่งขึ้นท้องฟ้า ได้ส่งผลกระทบต่อชุมชน และโรงเรียนนิคมวิทยา ซึ่งห่างจากโรงงานประมาณ 5 กิโลเมตร มีเด็กนักเรียน สูดดมควันไฟเข้าไปร่วม 20 คน ส่วนใหญ่มีอาการอาเจียน หน้ามืด เวียนศีรษะ

เจ้าหน้าที่กู้ภัย ทยอยนำนักเรียนมานำส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน ผู้บริหารโรงเรียนต้องสั่งปิดโรงเรียน และให้นักเรียนกลับบ้าน ล่าสุด มีนักเรียนต้องรอดูอาการ ที่โรงพยาบาลจำนวน 16 คน แพทย์และพยาบาลเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด

ที่จังหวัดลำปาง ยังต้องเผชิญกับไฟป่า เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าประจำ อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท หน่วยตาดน้อย นำกำลังเจ้าหน้าที่เดินเท้า เข้าไปตรวจสอบเหตุไฟไหม้ป่าในพื้นที่ บ้านปงดอน อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง โดยไฟป่าลุกลามไหม้อย่างรวดเร็ว และขยายวงกว้าง

พบความเสียหายของพื้นที่ไฟป่าประมาณ 10 ไร่ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมไฟป่าไว้ได้ทั้งหมดแล้ว คาดว่า สาเหตุของการเหตุไฟไหม้ป่าน่าจะมาจากคนที่ชอบหาของป่า หรือไม่ก็อาจจะโยนก้นบุหรี่ทิ้งไว้ จนทำให้เกิดไฟลุกไหม้

สำหรับค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กวันนี้ ของจังหวัดลำปาง ยังคงมีค่าสูงที่เกินค่ามาตรฐาน โดยจากรายงานสถานีตรวจ วัดที่ตำบลพระบาทอำเภอเมืองจังหวัดลำปาง วัดค่า PM 2.5 ได้ 93 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

หามนักเรียนส่งโรงพยาบาลหลังสูดดมควันพิษไฟไหม้ขยะ