เจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดเก็บลิขสิทธิ ในเครือบริษัท อาร์เอส จำกัด มหาชน เข้าแจ้งความดำเนินคดี ผู้ประกอบการร้านเดอะแจ๊ส ย่านภาษีเจริญ ละเมิดลิขสิทธิ์เพลง

นายธานินท์ แก้วแกม พร้อมด้วย นายเรืองเดช รินอินทร์ ผู้จัดการแผนกปฏิบัติการ บริษัทจัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย ในเครือบริษัทอาร์เอส จำกัด มหาชน นำหลักฐาน เข้าแจ้งความกับ พันตำรวจโท ประสงค์ ชำนาญศิลป์ พนักงานสอบสวน สภ.ภาษีเจริญ

หลังพบว่า สถานประกอบการ ชื่อร้าน "เดอะแจ๊ส" ตั้งอยู่ในพื้นที่ แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร มีการละเมิดลิขสิทธิ์ นำผลงานเพลงของ บริษัทอาร์เอส จำกัดมหาชน และ บริษัทในเครือ ไปเผยแพร่โดยไม่ได้ขออนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

สำหรับสถานประกอบการแห่งนี้ นายเรืองเดช ระบุว่า ก่อนหน้าที่จะเข้าแจ้งความบริษัทได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ เข้าไปแจ้งข้อมูลประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ประกอบการ ติดต่อกลับมายังบริษัท เพื่อดำเนินการขออนุญาตใช้ผลงานเพลง ให้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่สถานประกอบการแห่งนี้ ยังเพิกเฉย และ ยังฝ่าฝืน โดยไม่ปฏิบัติให้ถูกต้อง จึงมาแจ้งเอาผิดดังกล่าว

ทั้งนี้ ฝากประชาสัมพันธ์ ไปยังสถานประกอบการในพื้นที่ ที่มีเจ้าหน้าที่ เคยเข้าไปแจ้งเตือน ให้รีบดำเนินการติดต่อกลับมายังบริษัทโดยเร็ว เพื่อจะได้ขออนุญาต ใช้ผลงานเพลงให้ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่เช่นนั้น บริษัทจัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย ก็จำเป็นที่จะต้องนำกฎหมาย มาบังคับใช้ต่อผู้ที่กระทำการละเมิด จนกว่าคดีจะถึงที่สุด

ในฐานความผิด ละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นเพื่อการค้า โดยยังไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 4 ปี ปรับตั้งแต่ 1 แสน ถึง 8 แสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

แจ้งความดำเนินคดี ร้านเดอะแจ๊ส ย่านภาษีเจริญ ละเมิดลิขสิทธิ์เพลง