ป.ป.ช.จังหวัดเลย วางแผนจับกุมรองนายก อบต. หลังพบเรียกรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบการรถโดยสารขึ้นภูทอก แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง

เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ป.ป.ช.จังหวัดเลย เข้าควบคุมตัวรองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งหนึ่ง หลังได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการเดินรถท่องเที่ยวภูทอกว่า เรียกรับผลประโยชน์ หรือ ส่วย จากผู้ประกอบการเดินรถรายละ 12,000 บาท หากต้องการวิ่งรถรับนักท่องเที่ยว

โดยเช้าวันนี้ได้นัดผู้ประกอบการ 2 ราย มาจ่ายเงิน และบอกว่า หากไม่จ่ายภายในวันนี้ จะไม่อนุญาตให้นำรถมาให้บริการ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. จึงซุ่มดู ก่อนเข้าควบคุมตัว เมื่อตรวจสอบพบเงินสด 2 หมื่น 4 พันบาทที่ถ่ายเอกสารเรียบร้อยในกระเป๋าสะพาย ก่อนนำตัวมาสอบปากคำที่ สภ.เชียงคาน

เบื้องต้น รองนายก อบต.รายนี้ให้การปฏิเสธ ยืนยันทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบ ส่วนที่ผู้ประกอบการร้องเรียนพร้อมหลักฐานนั้น รองนายก อบต.รายนี้อ้างว่า เป็นเรื่องการประมูลรถเพื่อเก็บเงินไว้สำหรับเสียภาษีให้กับภาครัฐ ซึ่งผู้ประกอบการทุกคนก็รับทราบ มีคณะกรรมการตรวจสอบ มีรายรับรายจ่ายทุกครั้ง

สำหรับพื้นที่ภูทอก อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเขาแก้วซึ่งทางกรมป่าไม้โอนภารกิจมาให้ทาง อบต.เชียงคานดูแล มีรถให้บริการนักท่องเที่ยว 23 คัน

ป.ป.ช. จับรองนายกฯ อบต. เรียกเงินผู้ประกอบการรถโดยสารขึ้นภูทอก