นักศึกษา กว่า 300 คน จากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ในจังหวัดนครศรีธรรมราช เข้ายื่นหนังสือขอความช่วยเหลือ หลังไม่ได้รับเงินกู้ กยศ. เกือบทั้งรุ่น จนตอนนี้ เริ่มมีนักเรียนฐานะยากจน ทยอยลาออก

ที่ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช นักศึกษา กว่า 300 คน รวมตัวกัน ชูแผ่นป้ายข้อความ เรียกร้อง ให้มีการอนุมัติเงินกู้ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. ให้กับนักศึกษาที่ยากจน และ เดือดร้อน แต่ต้องการศึกษาในระดับปริญญาตรี โดยเฉพาะนักศึกษาชั้น ปีที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้รับเงินกู้ แบบยกรุ่น เสี่ยงที่จะไม่จบภาคเรียนที่ 2

ตัวแทนนักศึกษา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ นักศึกษา ที่ประสงค์จะกู้ยืมเงิน ส่งเรื่องผ่านมหาวิทยาลัย เพื่อเป็นตัวกลางประสานไปยัง กองทุน กยศ. แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบ ซึ่งตน และ นักศึกษาจำนวนมาก พยายามติดต่อ กองทุนดังกล่าวโดยตรง แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบเช่นเดียวกัน

ส่งผลให้ นักศึกษา ที่มีฐานะยากจน และ นักศึกษา ที่ครอบครัวได้รับผลกระทบจากความรุนแรง และ เหตุการณ์ความไม่สงบ ในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ ที่ ขึ้นมาเรียน ที่ จ.นครศรีธรรมราช ไม่มีเงิน

จนตอนนี้ บางส่วน เริ่มลาออกแล้ว เพราะขาดเงินรายเดือน ที่นักศึกษา ควรจะได้รับ คือ 2,400 บาท ต่อเดือน แม้จะเป็นเงินไม่มากนัก แต่ก็จำเป็นต่อการดำรงชีวิต และ เป็นทุนการศึกษา

ด้าน นางจีรภา รอดเพชร ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นตัวแทนรับเรื่องร้องเรียนดังกล่าว พร้อมกล่าวว่า จะแจ้งเรื่องต่อไป ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชทันที ขอให้นักศึกษาทั้งหมด คอยติดตามความคืบหน้า ที่ศูนย์ดำรงธรรมฯ ต่อไป

นักศึกษา จ.นครศรีธรรมราช กว่า 300 คน ร้องไม่ได้รับเงินกู้ กยศ.