สาธารณสุขจังหวัดชลบุรีสั่งตรวจสอบกรณีเด็กชายวัย 13 ปี ขี่รถจักรยานยนต์ล้ม แต่แพทย์ตรวจแล้วให้กลับบ้านจนเสียชีวิตในภายหลัง

วันที่ 5 ก.พ. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีที่นายวิชาญ นิลวดี และ นางเตือนใจ อิฐศรี พ่อแม่ของเด็กชาย อายุ 13 ปี ร้องขอความเป็นธรรม หลังจากลูกชายขี่รถจักรยานยนต์กับเพื่อนแล้วรถล้ม แต่เมื่อไปพบแพทย์กลับบอกให้กลับบ้าน ก่อนที่จะมาเสียชีวิตในเช้าวันต่อมา

โดย นพ.อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ระบุว่าได้รับรายงานจากโรงพยาบาลดังกล่าวแล้ว เบื้องต้นทางแพทย์ยืนยันว่า ทำการตรวจรักษาตามขั้นตอน ซึ่งขณะนั้นพบว่าเด็กไม่มีอาการบ่งชี้ว่าเลือกคั่งในสมองแต่อย่างใด มีเพียงอาการศีรษะบวมปูด จึงอนุญาตให้กลับบ้าน ภายหลังได้รับแจ้งจากผู้ปกครองว่า หลังกลับบ้านเด็กชายได้แยกไปนอนในห้อง ก่อนมาพบอีกครั้งในช่วงเช้าว่าเสียชีวิตแล้ว

ทั้งนี้ตนได้สั่งให้มีการทบทวนการรักษา เพื่อหาข้อบกพร่องอีกครั้ง หากพบว่าไม่เป็นไปตามหลักปฏิบัติของแพทย์ก็จะดำเนินการตามขั้นตอน ส่วนการเยียวยาครอบครัวเด็กชายต้องดูว่าการรักษาเป็นไปตามสิทธิ์รูปแบบใด

นอกจากนี้ยังมีรายงานเพิ่มเติมว่า วันพรุ่งนี้ทางผู้อำนวยการโรงพยาบาลที่เด็กเข้ารับการรักษาได้เชิญพ่อแม่เด็กมาพูดคุยในเรื่องนี้

สธ.ชลบุรี สั่งตรวจสอบปมเด็กวัย 13 ขี่จยย.ล้ม แต่หมอให้กลับบ้าน ก่อนเสียชีวิตภายหลัง