อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ เชื่อว่ากรณีของ "ฮาคีม" ศาลจะให้ความยุติธรรมกับทั้ง 2 ฝ่ายในการต่อสู้คดี

วันที่ 5 ก.พ. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชชม อรรฆภิญญ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยถึง กรณีอัยการสูงสุดยื่นศาลขอส่งตัวนายฮาคีม อัล โอไรบี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน เป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปรับโทษที่ประเทศบาห์เรนว่า ขณะนี้คดีดังกล่าว อยู่ในกระบวนการของศาลแล้ว ส่วนตัวเชื่อว่าศาลจะให้ความยุติธรรมกับทั้ง 2 ฝ่ายในการรวบรวมพยานหลักฐานมาต่อสู้คดี

พร้อมยืนยันด้วยว่า ก่อนหน้านี้นายฮาคีม มีหมายจับของตำรวจสากลจริง และเมื่อนายฮาคีม เดินทางมายังประเทศไทย ตำรวจจึงควบคุมตัวไว้ ซึ่งเป็นขณะเดียวกับที่บาห์เรน ได้ยื่นหนังสือขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน จากนั้นจึงนำเข้าสู่กระบวนการ ต่อมาตำรวจสากลได้ยกเลิกหมายจับในภายหลัง แต่คดีเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลแล้ว

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ได้ระบุถึงเรื่องดังกล่าวว่า รัฐบาลบาห์เรนทราบดีอยู่แล้วว่านายฮาคีม อาศัยอยู่ในประเทศออสเตรเลียมานานถึง 4 ปี และรัฐบาลบาห์เรนก็ไม่เคยแสดงความต้องการตัวนายฮาคีมแม้แต่ครั้งเดียว แต่ว่าทันทีที่นายฮาคีม และภรรยาเดินทางมาไทย รัฐบาลบาห์เรนได้ประสานเพื่อขอให้ไทยส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนทันที ซึ่งการกระทำของรัฐบาลบาห์เรน ทำให้ประเทศไทยอยู่ในสถานะที่ลำบาก

เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ยังกล่าวอีกว่า รัฐบาลออสเตรเลียต้องการให้นายฮาคีม กลับไปประเทศออสเตรเลีย เพราะเขาเป็นผู้ลี้ภัย และเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ถาวรที่ประเทศออสเตรเลียโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ ศาลจะพิจารณาและนัดตรวจพยานหลักฐานครั้งแรกในวันที่ 22 เมษายน 2562

อธิบดีอัยการ สำนักงานตปท. เชื่อปม "ฮาคีม" ศาลให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย