มหาวิทยาลัยขอนแก่น เตรียมปรับระบบจราจรเพื่อรองรับประชาชนที่จะมาร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ สรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ขณะที่ประชาชนเดินทางมาร่วมวางดอกไม้จันทน์แน่นขนัด

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ทดลองนั่งรถมินิบัส ที่ให้บริการประชาชน จากจุดต่างๆ เพื่อเดินทางไปยังฌาปนสถานชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง เกาะกลางน้ำหลังพุทธมณฑลอีสาน ถนนเลี่ยงเมือง บ้านเต่านอ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น

ซึ่งคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้นั่งรถจาก ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น ไปยังฌาปนสถานชั่วคราว พบว่าตลอดเส้นทาง มีประชาชนจำนวนมาก ขับรถมุ่ง หน้าไปยังฌาปนสถานชั่วคราว ทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก โดยเฉพาะบริเวณ ถนนเลี่ยงเมือง ขอนแก่น-กาฬสินธุ์

คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น บอกว่า วันที่ 29 มกราคม 2562 ซึ่งเป็นวันประกอบพิธีฆ่านกหัสดีลิงค์เทินบุษบกบนยอดเขาพระสุเมรุ และ พระราชทานเพลิงสรีรสังขาร หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ โดยเตรียมรถ-รับส่งฟรีไม่ต่ำกว่า 150 คันเอาไว้ รับส่ง ประชาชน ที่จะเดินทางไปยังฌาปนสถานชั่วคราว

ทั้งนี้ อยากขอความร่วมมือให้ ประชาชนใช้รถสาธารณะ เพราะจะเร็วกว่า การนำรถส่วนตัวมาเอง

ขณะเดียวกัน พบว่า มีประชาชน เดินเท้ากางร่มตากแดดกว่า 1 กิโลเมตร เพื่อได้เข้าสักการะรูปปั้นหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ และ ร่วมวางดอกไม้จันทน์ ด้วยแรงศรัทธาอย่างแรงกล้า

ขณะเดียวกัน เมื่อคืนที่ผ่านมา (คืนวันที่ 27 ม.ค.2562) ประชาชนจากทั่วทุกสารทิศ ยังคงเดินทางเข้าวางดอกไม้จันทน์ ภายในฌาปนสถานเมรุชั่วคราว อย่างเนืองแน่น ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเริ่มเคลียร์คน ออกนอกพื้นที่ ในเวลา 21.00 น.

ส่วนบรรยากาศภายในศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีประชาชน ร่วมฟังสวดพระอภิธรรม แน่นขนัด

คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ที่ฌาปนสถานชั่วคราว จะงดให้ประชาชนเข้าวางดอกไม้จันทน์ บริเวณชั้นในของเมรุลอยนกหัสดีลิงค์ เวลา 12.00 น.วันนี้ (28 ม.ค. 2562) เพื่อให้เจ้าหน้าที่ ได้เตรียมสถานที่สำหรับประกอบพิธีกรรม และ พิธีถวายเพลิงศพ แต่ประชาชนจะสามารถวางดอกไม้จันทน์ ในจุดอื่นๆ ซึ่งทางคณะผู้จัดงานจะตั้งจุดไว้ให้

ขณะที่ ผู้ช่วยศาสตรจารย์ ด็อกเตอร์ สมพงษ์ สิทธิพรหม ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ได้รับการประสานงานจากขบวนนางสีดา ที่จะเดินทางมาจาก จังหวัดอุบราชธานี ในการประกอบพิธีฆ่านกหัสดีลิงค์เทินบุษบกบนยอดเขาพระสุเมรุ ตามกำหนดพิธีการ

โดยขบวนนางสีดา จะเดินทางโดยรถบัสโดยสาร รวม 50 คน ออกจากจังหวัดอุบลราชธานี มุ่งหน้าจังหวัดขอนแก่น โดยจะไม่จอดหรือแวะพักในจุดต่างๆ ตลอดทั้งเส้นทาง

เมื่อขบวนนางสีดา มาถึงในจุดตั้งทัพ และ มีการตั้งกองทัพตามขนบเรียบร้อยแล้ว เมื่อถึงช่วงเวลาของการได้ฤกษ์ฆ่านกหัสดีลิงค์ กองทัพของนางสีดา จะจัดกระบวนทัพมาฆ่านกหัสดีลิงค์ ซึ่งขณะนั้นสรีระสังขาร หลวงพ่อคูณ จะอยู่ในตัวนกแล้ว

โดยนางสีดา จะทำการฆ่านกหัสดีลิงค์ตามศาสตร์ และ ขนบของนางสีดา และ เมื่อฆ่านกหัสดีลิงค์เสร็จ ก็จะเดินทางกลับ จังหวัดอุบลราชธานี ขบวนทัพนางสีดาจะไม่หยุดพัก หรือจอดแวะที่ใดๆ จนกว่าจะถึงบ้านของนางสีดาหรือ ที่ตั้งของเมือง

ส่วนที่ จ.นครราชสีมา วานนี้ (27 ม.ค.) พันโทนายแพทย์ ภาคย์ โลหารชุน ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นำชาวบ้านอำเภอครบุรี ประกอบพิธีทำบุญทักษิณานุประทาน ที่วัดหนองโคพรหมนิมิต

มีท่านเจ้าคณะอำเภอครบุรี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ น้อมถวายเป็นกุศลแด่ พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ มีศิษยานุศิษย์ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

โดย วัดหนองโคพรหมนิมิต เป็นอีกหนึ่งวัดที่ หลวงพ่อคูณ เคยมาอุ้มบาตร รับเงินบริจาคก่อสร้างพระอุโบสถ และ วางศิลาฤกษ์ เมื่อปี พ.ศ.2539 เพื่อใช้ในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน

ส่วนบรรยากาศที่วัดบ้านไร่ วานนี้ (27 ม.ค.) ศิษยานุศิษย์จากทั่วสารทิศเดินทางมาร่วมวางดอกไม้จันทน์ สรีระจำลอง หลวงพ่อคูณ เป็นจำนวนมาก ตลอดระยะทาง ขาเข้าวัดบ้านไร่ มีรถติดเป็นระยะทางกว่า 5 กม.

ตลอดทั้งวัน มีศิยานุศิษย์ เข้าแถวขึ้นวางดอกไม้จันทน์ ที่เมรุลอยทรงไทย 9 ยอด ซึ่งทางวัดบ้านไร่ ได้จัดให้ศิษยานุศิษย์ได้มีโอกาสขึ้นวางดอกไม้จันทน์ตลอดทั้งวัน ด้านหน้าโลงแก้วที่มีสรีระจำลองของ หลวงพ่อคูณ ตั้งอยู่ด้านบนเมรุลอย โดยให้ศิษยานุศิษย์ขึ้นวางดอกไม้จันทน์ได้ทางด้านทิศใต้ และ ทิศเหนือและลงทางทิศตะวันออก

นางดวงกมล เกิดทะเล ชาว จ.นครราชสีมา ที่เดินทางมาวางดอกไม้จันทร์ บอกว่า อยากจะมากราบหลวงพ่อคูณอีกครั้ง เพราะว่า เคารพรักท่านมานานแล้ว และ มากราบท่าน ตั้งแต่ที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ ไม่ได้เดินทางไปร่วมวางที่ จ.ขอนแก่น จึงมาที่วัดบ้านไร่

ม.ขอนแก่น ปรับแผนจราจร รับประชาชนร่วมงานที่ฌาปนสถาน