คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ลงพื้นที่เคารพศพ เจ้าอาวาส และรองเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ หลังคนร้ายบุกยิงในวัด พร้อมขอโทษประชาชน และพระ หลังไม่แสดงบทบาท กรณีพระสงฆ์ถูกทำรุนแรง เพราะได้ข้อมูลที่คาดเคลื่อน

วานนี้ (24 ม.ค.) ที่วัดรัตนานุภาพ อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส นายชาติชาย สุทธิกลม คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมคณะ เข้าเคารพศพ และ ร่วมเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมศพ พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี และ พระสมุห์อรรถพร กุสลจิตโต รองเจ้าอาวาสวัด ในวันสุดท้าย หลังทั้ง 2 รูป ถูกคนร้ายลอบยิงเสียชีวิตในวัดช่วงค่ำวันที่ 18 มกราคมที่

หลังเสร็จสิ้นพิธีสวดพระอภิธรรมศพ มีพระสงฆ์รูปหนึ่ง พา นายชาติชาย ไปดูบริเวณที่เกิดเหตุ ซึ่งมีร่องรอยความเสียหายจากกระสุนปืน ที่คนร้ายกราดยิงใส่วัด จนพระต้องมรณภาพ 2 รูป บาดเจ็บ 2 รูป

จากนั้น พระสงฆ์ และ ชาวบ้านได้ตัดพ้อต่อว่า คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ไม่แสดงบทบาท ของนักกรรมการสิทธิมนุษยชน ต่อเหตุการณ์ความรุนแรง ที่เกิดขึ้นกับพระสงฆ์ นายชาติชาย ได้กล่าวขอโทษต่อพระสงฆ์ และ ชาวบ้าน พร้อมทั้งระบุว่า ก่อนหน้านี้ ได้รับข้อมูลมาไม่ครบถ้วน และ ผิดพลาด จึงทำให้คณะกรรมการสิทธิ์ ไม่ได้ออกมาแสดงบทบาทอย่างเต็มที่ เพราะตอนแรก ได้ข้อมูลเพียงว่า คนร้ายลอบยิงป้อมเจ้าหน้าที่ภายในวัด คิดว่า กระทำความรุนแรงกับเจ้าน้าที่เท่านั้น

เมื่อลงพื้นที่ และ ได้รับทราบข้อมูลจากชาวบ้าน และ พระสงฆ์ ก็จะนำข้อเท็จจริง เข้าสู่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อดำเนินการต่อไป

ขณะเดียวกัน พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วย พลเอก วิวรรธ์ ปฐมภาคย์ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้มาเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมศพ พระทั้ง 2 รูปเช่นกัน

ภายในบริเวณวัด มีประชาชนทั้ง ไทยพุทธและมุสลิม ทั้งในและนอกพื้นที่ เข้าร่วมไว้อาลัยจำนวนมาก และมีการเตรียมสถานที่ เพื่อรองรับหน่วยงาน และ ประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมในพิธีสวดธรรมนิยาม และ ปิดหีบสรีระสังขาร พระครูประโชติ และ พระสมุห์อรรถพร ซึ่งจะเริ่มขึ้นในเวลา 10 นาฬิกา วันนี้ (25 ม.ค.)

สำหรับหีบสรีระสังขารของ พระครูประโชติ และ พระสมุห์อรรถพร จะทำการตั้งไว้ที่บริเวณชั้น 2 ของหอฉันสังฆานุภาพ ภายในวัด เป็นเวลา 1 ปี เพื่อรอกำหนดการ พระราชทานเพลิงศพต่อไป ระหว่างเก็บสรีระสังขารไว้ ในทุกๆ วันพระ ก็จะมีการสวดพระอภิธรรมด้วย

กมส. ขอโทษชาวบ้าน ที่ไม่แสดงบทบาท กรณีพระสงฆ์วัดรัตนานุภาพถูกยิง