แอ๊ด คาราบาว เข้าวางดอกไม้จันทน์ และ กราบสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ ที่ ศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก จ.ขอนแก่น ขณะที่ ประชาชน จำนวนมาก มีโอกาสชมการขับยนต์ นกหัสดีลิงค์เทินบุษบก ที่ ฌาปนสถานเมรุชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง

วานนี้ (24 ม.ค.62) ประชาชน ต่างพากันตื่นเต้น พร้อมกับถ่ายภาพเป็นที่ระลึก เมื่อเจ้าหน้าที่เปิดโอกาสให้ชมการขับยนต์ นกหัสดีลิงค์เทินบุษบก ที่ใช้ในการประกอบพิธี พระราชทานเพลิงสรีรสังขาร หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ที่ ฌาปนสถานเมรุชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง บนเกาะกลางน้ำ หลังพุทธมณฑลอีสาน ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น

ครูช่างนกหัสดีลิงค์ เปิดเผยว่า จะมีการขับยนต์นกหัสดีลิงค์ เพื่อตรวจสอบกลไกของนกหัสดีลิงค์ ว่าเคลื่อนไหวได้เสมือนมีชีวิตจริงหรือไม่ ในช่วงเย็นของทุกวัน ก่อนวันที่ 29 มกราคม ซึ่งเป็นวันพระราชทานเพลิงสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ

โดยการขับยนต์นกหัสดีลิงค์นี้ ทุกกระบวนจะใช้แรงคนล้วนๆ ไม่มีการใช้เครื่องยนต์ จึงถือเป็นโอกาสอันดี ที่ ประชาชน จะได้มีโอกาสเห็นพิธีกรรม ซึ่งหาดูได้ยากในประเทศไทยด้วย

ขณะเดียวกัน ช่วง 8.00 น. ถึง 19.00 น. เจ้าหน้าที่เปิดให้ประชาชน เข้าไปวางดอกไม้จันทน์ และกราบรูปเหมือนหลวงพ่อคูณ ที่ ฌาปนสถานเมรุชั่วคราว ได้มีประชาชนและศิษยานุศิษย์ ที่เลื่อมใสศรัทธาในหลวงพ่อคูณ พากันเข้าชมความสวยงามของ นกหัสดีลิงค์เทินบุษบก บนยอดเขาพระสุเมรุ ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย อย่างไม่ขาดสาย

ส่วนที่งานบำเพ็ญกุศล ครูใหญ่และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น วานนี้ (24 ม.ค.62) มี นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพสวดพระพุทธมนต์ และสวดพระอภิธรรม ท่ามกลางศิษยานุศิษย์จำนวนมาก หนึ่งในนั้น คือ นายยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว และ เพื่อนๆ

แอ๊ด คาราบาว บอกว่า หลวงพ่อคูณสอนให้ดำเนินชีวิตอยู่ในความไม่ประมาท และ ตนยึดถือปฏิบัติมาตลอด ทำให้ชีวิตมีความเจริญ ในฐานะเป็นลูกศิษย์คนหนึ่งของหลวงพ่อคูณ และให้ความเคารพท่านเป็นอย่างมาก จึงเดินทางมากราบลาเป็นครั้งสุดท้าย

ขณะเดียวัน นายเผด็จ สุขเกษม วัฒนธรรมจังหวัดหนองคาย เปิดเผยว่า ในงานพิธีลอยอังคารหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ในวันพุธที่ 30 มกราคม นี้ ทางจังหวัดหนองคายได้มอบหมายภารกิจให้กับหน่วยงานต่างๆ รับผิดชอบเตรียมการแล้ว

โดยหลังจากพระราชทานเพลิงสรีรสังขารหลวงพ่อคูณแล้ว จะมีการเชิญกล่องบรรจุเถ้าอัฐิ ขึ้นวางบนแท่นที่ลานริมโขง หน้าสถานีเรือหนองคาย เพื่อให้พุทธศาสนิกชน ลูกศิษย์ลูกหาได้กราบไหว้ ระหว่างนั้นจะถวายภัตตาหารเพลพระภิกษุสงฆ์ ภายในสถานีเรือหนองคาย

จากนั้น เวลา 12.00 น.จะเริ่มพิธีการด้วยการเชิญกล่องบรรจุอัฐิหลวงพ่อคูณลงเรือ ล.169 ก่อนจะเคลื่อนขบวนเรือทวนน้ำไปยังสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ให้ประชาชนที่รออยู่บนตลิ่ง ได้มีโอกาสกราบไหว้ แล้วจึงหันเรือกลับ เดินเรือไปประกอบพิธีลอยอังคาร ที่บริเวณพระธาตุกลางน้ำ วนรอบพระธาตุกลางน้ำ 3 รอบ แล้วทำพิธีโปรยเถ้าอัฐิทั้งหมดไม่ให้เหลือ คาดว่าจะใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 1 ชั่วโมง

ทั้งนี้ วัฒนธรรมจังหวัดหนองคาย ขอความร่วมมือประชาชนที่จะเข้าร่วมกราบไหว้เถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณ ให้แต่งกายโทนสีขาว ชุดสุภาพ สำรวม และ ไม่เข้าใกล้แท่นวางกล่องบรรจุอัฐิมากจนเกินไป ระหว่างประกอบพิธีสามารถยกมือไหว้อธิษฐานจิตไปด้วยได้ เพื่อน้อมส่งหลวงพ่อคูณในวาระสุดท้าย

ทั้งนี้ ในเตาเผาสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ จะมีโลงศพ และ ไม้จิก แยกเป็น 4 ชั้น ชั้นแรกจะเป็นโลงศพ ที่บรรจุร่างของหลวงพ่อคูน ทำจากไม้หอม ชั้นถัดลงมาจะเป็นท่อนไม้จิก ถัดลงมาจะเป็นตระแกรงเหล็ก กรองเถ้าขนาดใหญ่ และชั้นสุดท้าย คือ โลงที่ทำจากสแตนเลสทนความร้อน ทำหน้าที่รองรับเถ้าอัฐิของหลวงพ่อคูณ

เมื่อพิธีพระราชทานเพลิงเสร็จสิ้น โลงสแตนเลสที่รองรับเถ้าอัฐิ จะถูกปิดอย่างมิดชิด ล็อคด้วยกุญแจ 4 ดอก แยกเก็บไว้กับบุคลสำคัญ 4 คน ทำให้มั่นใจว่า เถ้าอัฐิของหลวงพ่อคูน จะไม่เล็ดรอดออกมาจากเตาเผา เพื่อให้คนนำไปแอบอ้างทำวัตถุมงคลอย่างแน่นอน

ส่วนที่ จ.นครราชสีมา บรรดาเซียนพระทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ รวมทั้งนักสะสมพระจากต่างประเทศ ต่างแห่ไปเช่าบูชาวัตถุมงคลของหลวงพ่อคูณ บริเวณโรงแรมเมืองทอง หลังอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ซึ่งมีแผงพระอยู่กว่า 200 แผง

ทำให้แผงพระที่เคยเงียบเหงากลับมา คึกคักอีกครั้ง เพราะเซียนพระหลายคนเชื่อว่า หลังจากหลวงพ่อคูณละ สังขาร จะไม่มีวัตถุมงคลรุ่นที่หลวงพ่อคูณปลุกเสกอีกแล้ว ในอนาคตวัตถุมงคลรุ่นที่ทันหลวงพ่อคูณเคยปลุกเสก มีราคาพุ่งสูงขึ้นแน่นอน

ประชาชนวางดอกไม้จันทน์ที่ฌาปนสถานชั่วคราวหลวงพ่อคูณ