กรมการขนส่งทางบกชี้แจง การใช้ใบขับขี่ดิจิทัล หรือใบขับขี่อัจฉริยะ ต้องพกใบขับขี่ตัวจริงไปด้วย ขณะที่ผู้มีใบขับขี่ระบุ อยากให้ทุกฝ่ายเชื่อมโยงข้อมูลถึงกัน เพื่อความสะดวกในการใช้งาน

จากกรณีที่ขนส่งทางบกประกาศให้วันที่ 15 มกราคม เป็นวันแรกที่ให้ประชาชนดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น DLT QR Licence บนมือถือ และสามารถดาวน์โหลดใบขับขี่ลงบนมือถือ เพื่อใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน เรียกว่า ใบขับขี่อัฉริยะ

นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 กรมการขนส่งทางบก ยืนยันว่า แม้ประชาชนจะใช้ใบขับขี่อัจฉริยะผ่านมือถือ แต่การใช้งานจริงตามกฎหมาย ประชาชนยังต้องมีการพกพาใบขับขี่กระดาษอยู่ ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก ปี พ.ศ.2522 ซึ่งใบขับขี่อัจฉริยะ ถือเป็นทางเลือกเท่านั้น

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะต้องหารือในรายละเอียดอีกครั้ง เพราะในระบบสามารถทำได้ในการตัดแต้ม หรือยึดใบขับขี่

สำหรับยอดการดาวน์โหลดแอพลิเคชัน ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม จนถึงเมื่อวานนี้ มีผู้ดาวน์โหลดกว่า 500,000 คน สำหรับผู้ที่มีใบขับขี่แบบไม่มีคิวอาร์โคด จะต้องไปเปลี่ยนบัตรให้เป็นแบบมีคิวอาร์โคด เพื่อให้โหลดแอพฯดังกล่าวได้ 

ขนส่งทางบกแจงใช้ใบขับขี่ดิจิตอลต้องควบคู่ตัวจริง