มหาวิทยาลัยขอนแก่น สรุปฤกษ์พระราชทานเพลิงศพ หลวงพ่อคูณ เวลา 22.15 น. ของ วันที่ 29 มกราคม พร้อมเปิดโอกาสให้ญาติโยมเพียง 6 หมื่นคน เข้าร่วมพิธี

วานนี้ (14 ม.ค.62) ที่ ห้องประชุมชั้น 2 สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีการแถลงข่าว การจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพ ครูใหญ่ และ ครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ

โดย พระธรรมวิสุทธาจารย์ เจ้าอาวาสวัดหนองแวงพระอารามหลวง กล่าวว่า การดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และ เป็นไปตามพินัยกรรมที่หลวงพ่อคูณระบุไว้ ซึ่งวัดหนองแวง พระอารามหลวง ได้กำหนดให้มี พิธีบรรพชาอุปสมบท เพื่ออุทิศถวายแด่หลวงพ่อคูณ จำนวน 100 รูป

ทุกรูปจะจำพรรษาที่ วัดหนองแวงพระอารามหลวง ในช่วงระหว่างวันที่ 20-30 มกราคม โดยจะเข้าร่วมในพิธีของหลวงพ่อคูณทั้งหมด และ ปฎิบัติศาสนกิจของสงฆ์อย่างเคร่งครัดที่วัดหนองแวงพระอารามหลวง

ด้าน รองศาสตราจารย์ด๊อกเตอร์ กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยว่า หลังเคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ จากศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น ไปยัง ฌาปนสถานชั่วคราวแล้ว จะทำการปิดพื้นที่โดยรอบ นกหัสดีลิงค์เทินบุษบก บนเขาพระสุเมรุ ทั้งหมด ตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00 น. เพื่อเข้าสู่พิธีการและพิธีกรรมต่างๆ

โดยในการประกอบพิธีฌาปนกิจจริงนั้น ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กำหนดเวลา 22.15 น. ของ วันที่ 29 มกราคม และ จะอนุญาตให้ประชาชนเข้าร่วมพิธีการได้เพียง 6 หมื่นคน เท่านั้น

หลังจากเวลา 17.00 น. จะปิดพื้นที่โดยรอบเขาพระสุเมรุ เพื่อเตรียมพิธีฆ่านกหัสดีลิงค์ ซึ่งการฌาปนกิจจริง เปลวไฟจะร้อนมาก และ มีรัศมีความร้อนที่ไกลมาก ดังนั้น จึงขอความร่วมมือประชาชนที่จะเข้าร่วมทั้ง 6 หมื่นคน ถอยออกจากโดยรอบเขาพระสุเมรุ และ ให้มาอยู่ในบริเวณภายในพุทธมณฑลอีสานเพื่อความปลอดภัย

ด้าน นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ในวันนี้ (14 ม.ค.62) เวลา 08.39 น. ทางจังหวัดขอนแก่นและมหาวิทยาลัยขอนแก่น จะนำรูปเหมือนหลวงพ่อคูณ จากคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ไปประดิษฐานที่ ศาลหลักเมืองขอนแก่น เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้สักการะ เพื่อระลึกถึงหลวงพ่อคูณ เนื่องจากประชาชน รวมถึงศิษยานุศิษย์ ได้มีการร้องขอให้ดำเนินการ เพื่อลดความ แออัดของประชาชนที่คาดว่าในช่วงวันเวลาที่จัดงานตั้งแต่ 22-29 มกราคม 2562 ซึ่งจะมีประชาชน ศิษยานุศิษย์ จากทั่วทุกสารทิศหลั่งไหลมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ม.ขอนแก่นสรุปฤกษ์เผา "หลวงพ่อคูณ"