อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ย้ำ ไม่มีนโยบายแจกพระเครื่อง หรือเหรียญใดๆ รวมทั้งการเรี่ยไรเงิน ในพิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ

รองศาสตราจารย์ ด็อกเตอร์ กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยว่า มีคนบางกลุ่มแอบอ้างชื่อมหาวิทยาลัยไปแจ้งผ่านสื่อโซเชียล จะมีการแจกพระเครื่อง หรือเหรียญที่ระลึก ในพิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ รวมถึงการโฆษณาประชาสัมพันธ์เรี่ยไรเงินบริจาคสร้างโลงศพ

ยืนยันว่า จะดำเนินการตามพินัยกรรมที่หลวงพ่อคูณระบุไว้เท่านั้น ทางมหาวิทยาลัยไม่มีแจกพระเครื่อง หรือเหรียญที่ระลึก แต่จะมีการแจกหนังสือที่ระลึก ที่รวบรวมภาพบรรยากาศ เริ่มตั้งแต่หลวงพ่อคูณมีชีวิตอยู่ มาจนถึงช่วงของพินัยกรรม และการรับสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณ มาเก็บรักษา เมื่อ 3 ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ ไม่อนุญาตให้นำกล่องรับบริจาค หรือแผงพระมาตั้ง รวมทั้งไม่อนุญาตให้แจกเหรียญ และพระเครื่องด้วย หากพบใครฝ่าฝืน จะเชิญออกจากงานทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนจิตอาสา คณาจารย์ นักเรียน และนักศึกษา ต่างพากันมาร่วมจัดทำดอกไม้จันทน์ สำหรับการใช้ในงานพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ  โดยมีครูจิตอาสา คอยแนะนำและกำกับการทำดอกไม้จันทน์ในขั้นตอนต่างๆ เพื่อให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สวยงามและตรงตามแบบที่กำหนด โดยในงานพระราชทานเพลิงศพมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กำหนดใช้เฉพาะแบบดอกกุหลาบและแบบดอกพุทธรักษาเท่านั้น คาดว่า จะใช้ไม่น้อยกว่า 500,000 ดอก

อธิการ มข. ย้ำ ไม่มีการแจกเหรียญที่ระลึก งานพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ