ตำรวจกองปราบบุกจับกุมหนุ่มใช้อาวุธปืนยิงคู่อริดับ สาเหตุมาจากแค้นที่ถูกพังบ้าน สอบประวัติพบเคยต้องโทษหลายคดี

วันที่ 31 ธ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ผ่านมา พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป. พร้อมด้วย พ.ต.อ.สันติ ชัยนิรามัย รอง ผบก.ป, พ.ต.อ.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบก.ป. และ พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา ผกก. 2 บก.ป. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกจับกุม นายนัฐพล สะคอน หรืออุ้ย อายุ 28 ปี ชาว ต.ละหานทราย อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนางรอง ที่ จ.158/2561 ลง 26 ก.ย. 2561

โดยกล่าวหาว่า ร่วมกันฆ่าผู้ฆ่าอื่นโดยเจตนา และร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน, ร่วมกันพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมืองหมู่บ้าน ทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียน และยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมนุมชนโดยผิดกฎหมาย ซึ่งสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ที่บริเวณร้านอาหารใน ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง

สำหรับการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากนายนัฐพล ได้ใช้อาวุธปืนไล่ยิงคู่อริจนเสียชีวิต ซึ่งนายนัฐพลได้ให้การว่า ตนเป็นคนหมู่บ้านชลประทาน ซึ่งไม่ถูกกับคนหมู่บ้านตากอง ที่มักมีเรื่องกันเป็นประจำ ต่อมามีคนในหมู่บ้านตากองได้ยกพวกมาพังบ้านของตน โดยอ้างว่าตนได้ไปเผาบ้านคนในหมู่บ้านตากองก่อน จึงได้ไปแจ้งความไว้

กระทั่งวันต่อมาตนจะเดินทางไปหาลูกสาว ซึ่งต้องผ่านหมู่บ้านตากอง จึงได้เอาอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ ขนาด 9 มม. ติดตัวไปด้วย โดยเดินทางไปกับ ด.ช.ฟิว ไม่ทราบชื่อจริง แต่ระหว่างทางได้ถูกคู่กรณีใช้อาวุธปืนไล่ยิง ตนจึงยิงสวนไป 4 นัด ไม่ทราบว่ายิงโดนหรือไม่ ต่อมาทราบว่ามีคนถูกอาวุธปืนยิงเสียชีวิต จึงได้หลบหนีไป กระทั่งถูกจับกุม ส่วน ด.ช.ฟิว ทราบว่า ได้มอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ส่วนอาวุธปืน ได้ทิ้งไว้ในทุ่งนา ระหว่างหลบหนี

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบประวัติพบว่า นายนัฐพล เคยต้องโทษคดียาเสพติด และคดีลักทรัพย์ ก่อนจะออกมาก่อเหตุดังกล่าว หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะนำตัวผู้ต้องหาส่งดำเนินคดีที่ สภ.ละหานทราย ซึ่งเป็นเจ้าของคดีต่อไป