แพทย์เตือนกระแสเสพยาบ้าพาคลอดง่าย เสี่ยงถึงตายทั้งแม่และเด็ก ทั้งในระยะตั้งครรภ์ และหลังคลอดบุตร

แพทย์หญิงณัฐฐิณี ศรีสันติโรจน์ สูตินรีแพทย์เวลาศาสตร์มารเาและทารกในครรภ์ โรงพยาบาลราชวิถีเปิดเผยว่า กรณีที่มีข่าวว่า มีหญิงตั้งครรภ์นับสิบรายเสพยาบ้า หรือสารกลุ่มแอมเฟตามีน โดยเชื่อว่า ทำให้คลอดบุตรง่ายนั้น

ขอชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เนื่องจากการออกฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของสารเสพติดในกลุ่มสารกระตุ้น ทั้งยาบ้า ยาไอซ์ ยาอี หรือ แอมเฟตามีน ไม่ได้ช่วยให้การคลอดบุตรง่ายขึ้น แต่กลับส่งผลเสียต่อทั้งแม่และเด็ก

โดยมีเอกสารทางวิชาการหลายฉบับ ทั้งในและต่างประเทศ ยืนยันว่า การที่แม่ตั้งครรภ์เสพยากลุ่มแอฟตามีนหรือยาบ้า ในขณะตั้งครรภ์จะเสี่ยงต่อการแท้ง บุตรเสียชีวิตในครรภ์หรือขณะคลอด ภาวะคลอดก่อนกำหนด น้ำหนักแรกเกิดต่ำกว่าเกณฑ์ ความผิดปกติของหัวใจ ภาวะเลือดออกในสมอง สมองตาย เซลล์ประสาทถูกทำลาย หรือศีรษะเล็ก

นอกจากนี้ บุตรที่คลอดจากแม่ที่ติดยา จะมีอาการติดยาบ้าเช่นเดียวกับแม่ มีปัญหาภาวะกดการหายใจ ร้องไห้ไม่หยุด กระวนกระวาย ไม่ดื่มนมตามปกติ เลี้ยงดูยาก เมื่อเติบโตไปยังมีผลต่อความผิดปกติของสมาธิ ความจำ และความผิดปกติทางด้านพฤติกรรมต่างๆตามมา

สำหรับมารดาเองที่เสพติดยาบ้า พบว่า ประสบอันตรายหลายอย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะทำให้ภูมิต้านทานโรคลดลง เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคต่างๆ ขณะตั้งครรภ์มากกว่าคนทั่วไปแล้ว และหลังคลอดบุตร ยังพบภาวะตกเลือดรุนแรงอาจถึงแก่ชีวิต มีหลายรายที่เกิดภาวะวิตกกังวล และซึมเศร้าอีกด้วย

ทั้งนี้ ในทางการแพทย์ ปัจจัยที่จะทำให้คลอดบุตรง่าย ขึ้นอยู่กับขนาดเชิงกราน น้ำหนักตัวเด็ก และท่าของเด็ก แม่ตั้งครรภ์ควรฝากครรภ์ และพบแพทย์ตามนัด เพื่อให้การตั้งครรภ์ผ่านไปด้วยดี

แพทย์เตือนเสพยาระหว่างตั้งครรภ์เสี่ยงอันตราย