กองปราบขยายผลจับหัวหน้าแก๊งปลอมแอพพลิเคชั่นไลน์ หลอกยืมเงิน รับสารภาพก่อเหตุหลอกเยื่อมาแล้วนับร้อยราย

นายฤทธิไกร อายุ 23 ปี ผู้ต้องหา "ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นผู้อื่น" ถูกตำรวจกองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปราม จับกุมได้ที่อำเภอเมืองเชียงราย ทั้งนี้ เนื่องจาก สภ.เมืองขอนแก่น รับแจ้งจากผู้เสียหายว่า มีคนร้ายปลอมเป็นเพื่อนทางไลน์ ทักขอยืมเงิน 3 ครั้ง ในวันเดียวจำนวน 14,200 บาท

เมื่อถึงเวลานัดคืน ได้โทรศัพท์สอบถามเพื่อน แต่เพื่อนบอกว่า ไม่ได้ยืม และไม่ได้ใช้โปรไฟล์ไลน์รูปนี้ จึงเชื่อว่า ถูกหลอก จึงเข้าแจ้งความ

ต่อมา ตำรวจตามสอบสวนเจ้าของบัญชีธนาคารที่ให้โอนเงิน ระบุว่า มีผู้ใช้ facebook ชื่อ "มาดามหลินหลิน" เสนองานให้ โดยไปซื้อสลิปบัตรเติมเงิน และส่งหมายเลขบัญชีธนาคารไปให้ หลังส่งบัญชีไปแล้ว มียอดเงินโอนเข้าต่อเนื่อง ก่อนออกไปกดเงิน และไปซื้อบัตรเติมเงิน

โดยมีนายพศิน และนายชญานิน ผู้ต้องหาสองราย ซึ่งถูกจับกุมก่อนหน้านี้ ทำหน้าที่ เปิดรับแลก และแปลงเงินจากบัตรเติมเงินเป็นเงินสด และนำไปให้นายฤทธิไกร หัวหน้าแก๊ง

สอบสวนรับสารภาพว่า ก่อเหตุหลอกปลอมเป็นเพื่อน แล้วทักขอยืมเงิน โดยเลือกเหยื่อที่เป็นสุภาพสตรี ดูพฤติกรรมในการเล่น facebook ว่า มีความอ่อนไหว และเชื่อคนง่าย ก่อนปลอมไลน์ขอยืมเงิน

ก่อเหตุตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2561 – 25 ตุลาคม 2561 มีผู้เสียหายกว่าร้อยราย ได้เงินสดหลายแสนบาท โดยนำเงินไปเที่ยวตามสถานบริการ ปรนเปอผู้หญิง และเล่นการพนันบอลออนไลน์

กองปราบจับแก๊งปลอมไลน์หลอกโอนเงิน