คณะทำงานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีมติเสนอให้ปรับเพิ่มความเร็วรถวิ่งบนทางด่วนเป็น 100-110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แทนของเดิม 80-90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อแก้ไขให้ทันยุคสมัยหลังใช้มาเกือบ 40 ปี

พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองผู้บัญชาการกองบัญชาการการศึกษา (รอง ผบช.ศ.) ในฐานะคณะกรรมการแก้ไขกฎหมายจราจรสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการแก้ไขกำหนดอัตราความเร็วรถในถนนระหว่างเมืองทางด่วนว่า คณะทำงานแก้ไขกฎหมายของ สตช. เห็นชอบในหลักการอัตราความเร็วรถที่เสนอไป โดยจะเปลี่ยนแปลง ปรับเพิ่มความเร็วรถในเส้นทางระหว่างเมือง-ถนนมอเตอร์เวย์อยู่ที่ประมาณ 100-110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากเดิมสามารถวิ่งได้ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

และบนทางด่วนพิเศษทุกเส้นทาง ปรับเพิ่มความเร็วเป็น 100-110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากเดิมวิ่งได้เพียง 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หลังจากประเทศไทยใช้กฎหมายกำหนดความเร็วรถมาตั้งแต่ พ.ศ. 2522 หรือเกือบ 40 ปีมาแล้ว
 
ส่วนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จากการพิจารณาพบว่า ไม่ควรเพิ่มอัตราความเร็วรถขึ้น แต่จะต้องพิจารณาลดอัตราความเร็วลดลงในบางจุด เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ แต่จะเป็นจุดใดนั้น ต้องศึกษาความเหมาะสมและนำมาหารือร่วมกันอีกครั้ง ก่อนจะเสนอให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และเสนอต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.)เพื่อพิจารณาตามขั้นตอนการแก้ไขกฎหมาย
 
ส่วนที่เกรงว่าหากเพิ่มอัตราความเร็ว อาจส่งผลให้อัตราการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มมากขึ้นนั้น ยืนยันว่า เมื่อปรับแก้ไขกฎหมายแล้ว ตำรวจจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย เพื่อควบคุมไม่ให้ผู้ขับขี่ใช้ความเร็วรถเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เพราะอัตราความเร็วที่เสนอปรับแก้นั้น เป็นอัตราที่เหมาะสมแล้ว
 
แต่อัตราความเร็วใหม่ยังอยู่ระหว่างพิจารณาเห็นชอบ ดังนั้นประชาชนยังต้องใช้ความเร็วรถในอัตราเดิมก่อน

ขณะที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ กำหนดห้ามรถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไป เดินในถนนบางสายในช่วงเทศกาลปีใหม่ประจำปี 2562 เพื่อความสะดวกและความปลอดภัยด้านการจราจร ตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 3 มกราคม 2562

ประกอบด้วย 5 ถนนหลัก สายเหนือ-อีสาน คือ
1 ถนนพหลโยธิน (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1) 2 ถนนสายนครสวรรค์- พิษณุโลก (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 117)
3 ถนนมิตรภาพ (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2)
4 ถนนกบินทร์บุรี- ปักธงชัย (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 304)
5.ถนนอรัญประเทศ- นางรอง (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 348)

กรณีรถบรรทุกบางประเภทจำเป็นต้องเดินรถในถนนดังกล่าว ให้อยู่ในอำนาจการพิจารณาของเจ้าพนักงานจราจรจังหวัดนั้น ๆ อนุญาตเป็นกรณีไป

สตช. ชงปรับความเร็วรถวิ่งทางด่วนเพิ่ม เป็น 100-110 กม./ชม.