ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ สั่งห้ามผู้ประกอบการกางเต็นท์ทำธุรกิจในพื้นที่ภูทับเบิกที่ถูกดำเนินคดี และสั่งรื้อถอน

นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการตามมาตรการในการแก้ไขปัญหาการครอบครองและการใช้ประโยชน์ที่ดินป่าภูทับเบิก ในพื้นที่ตำบลวังบาล และตำบลบ้านเนิน

ในที่ประชุมได้มีการหารือ กรณีให้ผู้ประกอบการที่พัก รีสอร์ท ที่เป็นของชาวม้งในพื้นที่ จำนวน 55 ราย ปรับปรุงที่พัก และสถานประกอบการให้เป็นไปตามแผนแม่บท คือ ต้องมีที่พักไม่เกิน 4 หลัง และมีคนเข้าพักได้ไม่เกิน 20 คน รวมทั้งปรับปรุงที่พักให้เป็นไปตามแบบที่โยธาธิการและผังเมืองได้ออกแบบไว้

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาให้อำเภอหล่มเก่า ร่วมกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่สำรวจ และทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการในการปฏิบัติตามแผนแม่บท

ที่ประชุมยังได้หารือกรณีมีผู้ประกอบการนำเต็นท์ไปกางในพื้นที่ที่ถูกดำเนินคดี และสั่งให้มีการรื้อถอนไปก่อนหน้านี้ แต่ยังเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวในลักษณะคล้ายสถานประกอบการ เป็นสิ่งที่ไม่สามารถทำได้ จึงมอบหมายให้สำนักงานป่าไม้ไปชี้แจงกับผู้ประกอบการดังกล่าว หยุดให้บริการและให้ออกจากพื้นที่ดังกล่าว

ส่วนอีกหนึ่งปัญหา ที่มีการพิจารณาในที่ประชุม คือ มีผู้ประกอบการรายใหม่ ซึ่งเป็นชาวม้งในพื้นที่ ได้ทำการสร้างห้องพักสำหรับให้บริการนักท่องเที่ยวอีก กว่า 10 ราย ซึ่งเรื่องดังกล่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงไปชี้แจง และทำความเข้าใจ

โดยให้ผู้ประกอบการดังกล่าวขออนุญาต และให้เป็นไปตามแผนแม่บท รวมทั้งชาวม้งในพื้นที่ที่ต้องการ จะสร้างที่พักสำหรับบริการนักท่องเที่ยว ให้แจ้งกับทางจังหวัด เพื่อตรวจสอบและพิจารณาต่อไป

สั่งห้ามผู้ประกอบการทำธุรกิจในพื้นที่ภูทับเบิกที่ถูกดำเนินคดีและสั่งรื้อถอน