ป.ป.ส. เตือนภัยยา "อัลปราโซแลม" หรือ "ยาเสียสาว" อันตราย มีฤทธิ์ต่อจิตและระบบประสาทส่วนกลาง ผู้ผลิต และผู้ขาย มีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี

กรณีที่มีการขาย “ยาอัลปราโซแลม” หรือ “ยาเสียสาว” ผ่านสื่อโซเชียลต่างๆ ให้แก่กลุ่มวัยรุ่นใช้ผสมน้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อความมึนเมา ส่งผลให้เกิดอาการสะลึมสะลือมึนงง ซึ่งปัจจุบันพบว่านำมาใช้ประกอบอาชญากรรมในรูปแบบของการมอมยา รูดทรัพย์ หรือล่วงละเมิดทางเพศ ตามสถานบันเทิงต่างๆ บางรายถึงกับเสียชีวิต และยาดังกล่าวมีการแพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้น

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า ข้อเท็จจริง อัลปราโซแลม เป็นยาในกลุ่มเบนโซไดอาซีปีน มีชื่อทางการค้าหลายชื่อ เช่น โซแลม หรือ ซาแน็ก ใช้รักษาอาการในกลุ่มโรควิตกกังวล และตื่นตระหนก รวมถึงภาวะนอนไม่หลับ คลายกล้ามเนื้อ ระงับอาการชัก ภาวะซึมเศร้า ติดสุราเรื้อรัง

ในประเทศไทยถือเป็นวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 ตามพ.ร.บ.วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ. 2559 ซึ่งไม่อนุญาตให้จำหน่ายในร้านขายยาทั่วไป ต้องได้รับการจ่ายยาโดยแพทย์เท่านั้น เนื่องจากมีฤทธิ์ต่อจิตและระบบประสาทส่วนกลางในสมอง

โดยบทกำหนดโทษสำหรับผู้ผลิต นำเข้า หรือส่งออก ต้องโทษจําคุกตั้งแต่ 5 - 20 ปี สำหรับผู้ขาย จําคุกตั้งแต่ 7 - 20 ปี ผู้มีไว้ในครอบครอง จําคุกตั้งแต่ 1 - 5 ปี และสำหรับ ผู้เสพ ต้องโทษจําคุกไม่เกิน 3 ปี

ป.ป.ส. เตือนอันตราย "อัลปราโซแลม" หรือ "ยาเสียสาว"