"เฌอปราง BNK48" เข้าแจ้งความกับทาง ปอท. เอาผิดผู้ที่ตัดต่อภาพลามกอนาจาร ในรูปภาพที่ลงไว้ในไอจีสตอรี่ จนทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง

วันที่ 4 ธ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา น.ส.เฌอปราง อารีย์กุล กัปตันวง BNK48 เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ในฐานะโฆษก หลังถูกตัดต่อภาพอุปกรณ์ลามกอนาจารในรูปภาพไอจีสตอรี่ จนทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง

โดย น.ส.เฌอปราง เปิดเผยว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา แฟนคลับส่งรูปที่ตนเคยลงในไอจีสตอรี่้ ซึ่งเป็นภาพที่ตนพูดคุย และอรุณสวัสดิ์ทักทายแฟนคลับตามปกติ แต่กลับมีคนนำภาพดังกล่าวไปตัดต่อพร้อมนำภาพอุปกรณ์เกี่ยวกับเพศ มาใส่ด้านหลังภาพ จึงปรึกษาทางต้นสังกัดและบริษัท กระทั่งตัดสินใจเดินทางมาแจ้งความในวันนี้

ก่อนหน้านี้ตนเคยถูกตัดต่อภาพหลายครั้ง รวมถึงเพื่อนสมาชิกภายในวงก็เคยถูกตัดต่อภาพในลักษณะเดียวกัน ซึ่งเป็นการเกี่ยวโยงกับเรื่องเพศ จึงต้องมาแจ้งความในครั้งนี้ เพราะรู้สึกว่าการทำผิดเป็นเรื่องใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ และตนต้องการรักษาสิทธิ์ของตนเอง รวมทั้งเรื่องดังกล่าวมีผลกระทบทำให้เสื่อมเสียต่อภาพลักษณ์ของตนเองและวง ซึ่งต้องขอบคุณแฟนคลับที่คอยเป็นกำลังใจมาตลอด

ขณะที่ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ระบุว่า การก่อเหตุดังกล่าวเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 16 เรื่องการตัดต่อ เติม หรือดัดแปลงภาพเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้ผู้อื่นเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งเตรียมแจ้งข้อหา ตามมาตรา 14 (4) นำเข้าข้อมูลลามกสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งในกรณีที่ผู้เสียหายออกมายืนยันว่า ภาพดังกล่าวไม่ใช่ของจริง ดังนั้นหากยังมีคนแชร์ หรือเผยแพร่ต่อ ก็จะเข้าข่ายความผิด มาตรา 14 (5) เผยแพร่ข้อมูลที่รู้อยู่แล้วว่าผิดต่อไป ซึ่งภายหลังจากนี้ตำรวจจะรวบรวมหลักฐาน ก่อนติดตามตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีต่อไป