พื้นที่สวนโกโก้เก่าแก่ใน จ.นครศรีธรรมราช เริ่มขยายตัวอีกครั้ง หลังหลายปีก่อนถูกโค่นไปปลูกพืชอื่น ขณะที่เกษตรกรยังหวั่น หากรัฐส่งเสริมเป็นพืชทดแทนยางพารา

พื้นที่ลุ่มน้ำคลองกลาย ย่าน ต.สระแก้ว อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช เมื่อกว่า 30 ปีก่อน พื้นที่ย่านนี้เคยเป็นแหล่งผลิตโกโก้ที่สำคัญของ จ.นครศรีธรรมราช แต่ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา โกโก้ กลายเป็นสินค้าทางการเกษตรที่ผลิตได้ไม่มากนัก จากต้นโกโก้ที่มีพื้นที่ปลูกอยู่แบบแซมพืชสวนอื่น กลายเป็นผลผลิตที่มีราคาดี แต่กลับไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาดที่กำลังขยายตัว โกโก้จึงถูกให้ความสนใจอีกครั้งจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเตรียมส่งเสริมเป็นพืชทดแทนยางพารา

เกษตรกรในย่านนี้บอกว่า พื้นที่ย่านนี้เคยมีสวนโกโก้เป็นจำนวนมากจากการส่งเสริมเมื่อเกือบสิบปีที่แล้ว ก่อนเกิดปัญหาราคาตกต่ำตามมา จนท้ายที่สุดเกษตรกรส่วนใหญ่ตัดสินใจโค่นโกโก้ทิ้ง หันไปปลูกพืชอย่างอื่น เช่น ยางพารา มังคุด ทุเรียน ทำให้การผลิตโกโก้สดลดน้อยลงไป ขณะที่ทุเรียน มังคุด เฟื่องฟู แต่ขณะเดียวกันแนวโน้มราคาที่ไร้เสถียรภาพยังคงเห็นได้บ่อยครั้ง การเตรียมนโยบายส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกโกโก้เป็นทางเลือกของรัฐบาล จึงทำให้เกษตรกรไม่มั่นใจ ว่าอนาคตโกโก้จะมีภาวะตลาดซ้ำรอยเดิมอีกหรือไม่

เล็ก เงินเปีย เกษตรกรซึ่งยังคงปลูกโกโก้ และรับซื้อโกโก้ผลสด ทั้งยังผลิตเมล็ดโก้โก้แห้งส่งขายให้กับผู้ซื้อ แสดงความกังวลกับอนาคตของโกโก้ ว่า เดิมนั้นโกโก้เป็นพืชยืนต้นที่ปลูกกันมาก และมีบริษัทมารับซื้อ จนกระทั่งรัฐบาลไม่ได้ส่งเสริมจนถูกปล่อยตามมีตามเกิด หลังจากนั้นก็ถูกโค่นทิ้ง เหลืออยู่บ้างไม่มาก ระยะนี้มีราคาขึ้นมา มีจุดนับซื้อสำคัญหลายจุดในประเทศไทย เช่น เชียงใหม่ เกาะสมุย ทุ่งสง รัฐบาลจึงหันกลับมาสนใจอีกครั้ง

โดยราคาในขณะนี้ผลสดต่อ 1 ผล มีน้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัม ราคาประมาณ 7-8 บาท เมล็ดสดกิโลกรัมละประมาณ 30 บาท ถ้าเมล็ดแห้งแล้วตกกิโลกรัมละประมาณ 130 บาท สำหรับโกโก้นั้นมีผลผลิตแทบทั้งปี โดยจะมีผลชุกในช่วงหน้าฝน

นายเล็ก ยังบอกด้วยว่า หลังจากที่รัฐบาลมีแนวนโยบายส่งเสริมพืชโกโก้อีกครั้ง การผลิตต้นพันธุ์โกโก้ก็เริ่มมีมากขึ้น ผลิตต้นพันธุ์ได้เท่าไหร่จะขายได้ทั้งหมด ซึ่งการขายนั้นจะเป็นไปตามขนาดของต้นพันธุ์ มีตั้งแต่ 15 บาทไปจนถึง 45 บาท เกษตรกรผู้ปลูกโกโก้หลายคนเริ่มหันมาเพาะพันธุ์มากขึ้น แต่ทั้งนี้ความกังวลในอนาคตของพืชชนิดนี้ยังคงมีอยู่ เพราะเกษตรกรย่านนี้มีบทเรียนกับการส่งเสริมของรัฐบาลมาแล้ว

 

Cr.กฤษณะ/นครศรีธรรมราช