ทนายรณรงค์ พากลุ่มนางแบบโฆษณาเข้าแจ้งความเอาผิดแอพพลิเคชันแลกเปลี่ยนซื้อ-ขาย ภาพลามกอนาจาร หลังผู้เสียหายบางส่วนถูกนำภาพหลุดไปเสนอขายในกลุ่มดังกล่าว

วันที่ 3 ธ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อมกลุ่มนางแบบโฆษณาที่เสียหายจากการถูกนำภาพลับ ในช่วงวัยเด็กไปเสนอขายผ่านแอพพลิเคชัน VK ซึ่งเป็นกลุ่มลับที่ตั้งขึ้นมาเพื่อซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยนภาพลามกอนาจารของนักเรียน นักศึกษาโดยเฉพาะ ซึ่งในกลุ่มเครือข่ายนี้มีสมาชิกกว่า 50,000 คน ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

โดยทนายรณรงค์ กล่าวว่า วันนี้ได้พากลุ่มผู้เสียหายมาแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มค้าภาพลามกอนาจาร ที่มีการนำภาพเด็กต่ำกว่า 18 ปี ไปเสนอขายในแอพพลิเคชัน โดยภาพเหล่านั้นผู้เสียหายถูกล่อลวงให้ถ่ายเพื่อแลกกับเงินหลักร้อยถึงหลักพัน แตกต่างกันไป และอ้างว่าจะนำไปเก็บไว้ดูเอง ซึ่งเงินจำนวนนั้นถือว่ามากสำหรับเด็ก เพราะตอนนั้นอายุไม่ถึง 15 ปี ซึ่งขณะนี้ยังมีการนำภาพนั้นมาวนขาย อีกทั้งยังมีคนที่นำข้อมูลเฟสบุ๊ก, ทวิตเตอร์ ส่วนตัวของกลุ่มผู้เสียหาย ไปแปะด้านล่างของภาพ ทำให้ได้รับความเสียหาย อีกทั้งยังมีคนติดต่อเข้ามาถามว่าขายบริการหรือไม่

สำหรับลักษณะของแอพพลิเคชันนี้ เป็นการเปิดให้คนเข้ามาสมัครเป็นสมาชิก และมีการนำภาพลามกอนาจารบางส่วนมาเปิดเผย โดยไม่มีการเซ็นเซอร์ ซึ่งหากสมาชิกต้องการที่จะดูภาพแบบเต็ม จะต้องเข้าร่วมกลุ่มไลน์โดยมีการเสียค่าสมัครเข้าครั้งแรก 150 บาท และจะมีการเสนอขายภาพแบบเต็ม และจ่ายเงินตามราคาของภาพนั้นๆ ซึ่งแอพพลิเคชันดังกล่าว ได้มีการเข้ามาแจ้งความดำเนินคดีไปแล้วเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพร้อม ผกก.3บก.ปอท. ระบุว่า เบื้องต้นจากการติดตามตรวจสอบ พบว่าแอพพลิเคชันดังกล่าว ยังไม่มีการควบคุมเรื่องการเซ็นเซอร์ภาพอัตโนมัติ ซึ่งจากนี้เจ้าหน้าที่จะดำเนินการตรวจสอบ ชื่อบัญชีที่ใช้ในการล่อลวงเด็ก เพื่อติดตามตัวแจ้งความดำเนินคดีต่อไป พร้อมฝากเตือนเด็กและเยาวชนว่า หากมีการล่อลวงให้เปิดกล้อง หรือถ่ายภาพลามกส่งให้ อย่าทำเด็ดขาด ส่วนผู้ที่มีการส่งภาพต่อนั้น ก็ขอเตือนว่าอย่าทำเพราะอาจจะถูกดำเนินคดีด้วย