ผู้อำนวยการโรงเรียนในจังหวัดชุมพรชี้แจง หลังพ่อเผย ลูกชายมีอาการหลอนและหวาดผวา หลังไปเข้าค่ายคุณธรรม เชื่อเด็กมีอาการอยู่แล้ว

กรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก เผยประสบการณ์ว่า เมื่อ 4 ปีที่แล้ว รุ่นน้องไปเข้าค่ายธรรมะ ปรากฏว่า กลับมามีอาการหวาดระแวง ใจสั่น เพราะรู้สึกผิดที่เป็นเพศที่ 3 เอาแต่ขอโทษทุกคนในบ้าน และระยะหลังอารมณ์แปรปรวน จนต้องพาไปพบจิตแพทย์ รักษาอาการป่วยไบโพลาร์ ต้องกินยาตลอดชีวิต และค่ายยังมีกิจกรรมหลายๆ อย่างค่อนข้างโหด

พ่อของนักเรียนคนดังกล่าว บอกว่า ตอนนั้นลูกเรียนอยู่ชั้น ม.4 และได้ไปเข้าค่ายธรรมะ ระหว่างที่เข้าค่ายได้เพียงวันเดียว ทางโรงเรียนได้โทรแจ้งว่า ลูกชายมีอาการผิดปกติ ขณะนั้นจะออกการพูดซ้ำๆ แสดงอาการหวาดหลัว

จนตอนนี้ลูกชายเรียนอยู่ชั้นปี 2 ต้องหยุดเรียนชั่วคราว เพราะอาการกำเริบคุมตัวเองไม่ได้ เนื่องจากหยุดกินยา เพราะกินแล้วง่วงนอนมาก ส่วนตัวไม่ได้ติดใจว่า อาการป่วยของลูกชายมาจากการเข้าค่าย เพราะลูกอาจมีจะมีอาการอยู่แล้ว ส่วนจะเกิดจากสิ่งเร้าไปกระตุ้นหรือไม่ ต้องรอฟังจากแพทย์

ขณะที่ด็อกเตอร์สุรินทร์ เนียมสุวรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าวว่า เพิ่งมารับตำแหน่ง แต่ได้รับรายงานว่า โครงการดังกล่าวมีเสียงสะท้อนหลากหลาย ทั้งสถานที่ไม่เหมาะสม คับแคบ ความอบอ้าวของอากาศ และยังมีถูกล้อเลียนเรื่องเพศที่สาม ก็อาจจะเป็นไปได้ว่า ทำให้อาการฝั่งอยู่ในตัวอยู่แล้ว ระเบิดขึ้น และตอนนี้กิจกรรมดังกล่าวได้ถูกยกเลิกแล้ว

ด้านศิษย์เก่าของโรงเรียน ยืนยันว่า การเข้าค่ายที่นี้โหดร้ายมาก จึงอยากให้คนเกี่ยวข้อง และรู้ความจริงมารับผิดชอบ และชี้แจงมากกว่า

ทีมข่าวสอบถามประเด็นนี้กับนายแพทย์สมบูรณ์ หทัยอยู่สุข จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า เป็นไปได้ยากที่เหตุการณ์เดียว จะส่งผลให้เด็กป่วยเป็นโรคทางจิตเวช คาดว่า ตัวเด็กน่าจะมีอาการป่วยทางจิตอยู่แล้ว ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในค่าย เป็นเพียงสิ่งกระตุ้น

ทั้งนี้ ในกิจกรรมที่เปิดวิดีโอให้เด็ก ต้องดูภาพที่รุนแรงในพิธีสาบานตน โดยอ้างว่า เด็กที่เคยสาบานตนแล้ว หากไม่ทำตามถูกรถชนเสียชีวิต และให้ยืนสาบานตน จนถึงตี 5 และให้ตื่น 7 โมง เรื่องนี้อาจส่งผลกับเด็กหรือไม่ ขึ้นอยู่กับภาวะสภาพจิตของแต่ละคน

นายแพทย์สมบูรณ์ ยังแนะนำว่า แต่ทางที่ดี ควรหลีกเลี่ยงการอบรม หรือจัดค่ายที่มีเนื้อหาลักษณะดังกล่าว เพราะหากเด็กจดจำก็จะคล้ายกับคนที่ถูกทารุณกรรมทางเพศตั้งแต่เด็ก

ผู้อำนวยการโรงเรียนแจง หลังนักเรียนมาเข้าค่ายแล้วเกิดอาการหลอน